กรม ทช. ลงพื้นที่ติดตาม-ตรวจสอบชุมชนหน้าองค์การสะพานปลา (เกาะสิเหร่) ตำบลรัษฎา จังหวัดภูเก็ต

วันที่ 9 ธันวาคม​ 2565 เวลา 08.30 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) ได้มอบหมายให้กองป้องกันและปราบปราม ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ 10 สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 ร่วมกับศูนย์​อำนวยการรักษาผลประโยชน์​ของชาติทางทะเล​จังหวัด​ภูเก็ต​ (ศรชล.จังหวัด​ภูเก็ต)​ เจ้าหน้าที่​จากเทศบาลตำบลรัษฎา​ ผู้ใหญ่​บ้าน​ และผู้นำชุมชน​ ลงพื้นที่​ชุมชน​หน้าองค์การ​สะพาน​ปลา (เกาะสิเหร่)​ ตำบลรัษฎา​ อำเภอเมือง​ จังหวัดภูเก็ต​ เพื่อตรวจ​สอบการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน​ คทช.ชุมชน​หน้าองค์การ​สะพาน​ปลา (เกาะสิเหร่)​

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน จังหวัด​ภูเก็ต​ ได้ดำเนินการปักหลักเขตชั่วคราว และแสดงแนวเขตพื้นที่เป้าหมาย​โครงการ​ คทช​. ของชุมชน​หน้าองค์การ​สะพาน​ปลา (เกาะสิเหร่) ​แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการบุก​รุกเพิ่มเติม​ จากการตรวจสอบพบมีสิ่งปลูกสร้าง​ มีลักษณะ​เป็นบ้านพักอาศัยจำนวน​ 1 หลัง​ ที่อยู่​นอกขอบเขตพื้นที่ กำหนดเป็นเป้าหมาย​โครงการ​ คทช.​​ แต่อยู่​ในหลักเกณฑ์​ที่จะนำมาดำเนินโครงการ​ คทช.ได้​

ซึ่งอาจเป็นพื้นที่ตกสำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน จังหวัด​ภูเก็ต​ จะกำหนดให้เป็นพื้นที่เป้าหมาย​ คทช.​​ เพิ่ม​เติม เพื่อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความเห็นชอบต่อไป​ แต่สำหรับ​สิ่งปลูกสร้าง​ที่อยู่​นอกเขตโครงการ​ คทช.​ และไม่เข้าหลัก​เกณฑ์​ เจ้าหน้าที่​ได้ดำเนินการเจ​รจาให้ดำเนินการ​รื้อถอน​ ภายใน 15 วัน

นายอรรถพล อธิบดี ทช. กล่าวว่า ตนได้กำชับให้ชาวชุมชนจัดการทิ้งขยะในจุดที่ทางเทศบาลได้จัดเตรียมไว้ให้ เท่านั้น หากพบว่าไม่ให้ความร่วมมือ เจ้าหน้าที่​จะดำเนิ​นการบังคับใช้​กฎหมาย​ตามอำนาจหน้าที่​ต่อไป

ภายหลังจากการร่วมมือเก็บขยะตกค้างในชุมชนจากหน่วยงานของกรม ทช. กองทัพเรือภาคที่ 3 ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน จังหวัด​ภูเก็ต​ เทศบาลตำบลรัษฎา ผู้นำชุมชน และประชาชนที่พักอาศัยในบริเวณนั้น ได้ช่วยกันเก็บขยะไปแล้วประมาณ 30 % และจะเก็บขยะในส่วนที่เหลืออีก โดยเป็นการว่าจ้างชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่พื้นที่ดังกล่าว ร่วมเก็บขยะด้วยงบประมาณของเทศบาล โดยกำหนดให้การเก็บขยะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้