'พิมพ์รพี' ย้ำจุดยืน! ปกป้องเยาวชน-กลุ่มเปราะบาง สนับสนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ไม่สนับสนุนกัญชาเสรี

วันที่ 14 ธ.ค.65 ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงการ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่...) พ.ศ.... ว่า จากการลงพื้นที่ที่ดูแลอยู่ทั้ง อ.คลองท่อม อ.ลำทับ และ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ มีประชาชนที่นับถือทั้งศาสนาพุทธและมุสลิม กว่า 30 แห่ง ทั้งมัสยิด โรงเรียน โรงพยาบาล ร้านอาหาร ทุกคนมีปัญหาอยู่ 2 ประการ ความกังวลทางด้านเศรษฐกิจที่มีลต่อชีวิตตัวเอง และ ความกังวลต่อสิ่งเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งเสพติดที่มีผลต่อเยาวชน สตรีมีครรภ์ และผู้เปราะบาง ตนไม่เห็นด้วยที่ตัดคำว่าบุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี และกลุ่มบุคคลเสี่ยงอื่นออกไป ซึ่งอาจจะให้ความหมายได้ว่า เป็นการครอบคลุมถึงทุกคนแต่ประชาชนทุกคนไม่ได้เกิดมาเท่าเทียมกัน จึงอาจจะต้องเพิ่มเติมคำว่า เช่น เยาวชน เพื่อให้เยาวชนได้รับการปกป้องจากกัญชา

โดยหากอ้างอิงข้อมูล จากแถลงการณ์จุดยืนราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์จุดยืนปกป้องเยาวชนจากกัญชา 5 ข้อ คือ

1.) เด็กที่อายุน้อยกว่า 20 ปีไม่ควรเข้าถึงและบริโภคกัญชา เนื่องจากสมองยังพัฒนาไม่เต็มที่
2.) ให้มีการประชาสัมพันธ์กับประชาชนเรื่องโทษของการใช้กัญชากับสมองเด็ก
3.) ให้มีมาตรการ ควบคุม การผลิต และขายอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาผสม
4.) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ควบคุมไม่ให้มีการจงใจออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม
5.) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการ ติดตามผลกระทบของกัญชาต่อเด็กอย่างต่อเนื่อง และจริงจัง

หลังจากใช้กฎหมายกัญชาเสรี ซึ่งต้องยอมรับในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลว่า เราปลดล็อกกัญชา ทุกคนจึงต้องรับผิดชอบความผิดร่วมกันว่า การปลดล็อกกัญชาก่อนจะมี พ.ร.บ. ทำให้เกิดสูญญากาศและเกิดปัญหาตามมา

ดร.พิมพ์รพี กล่าวอีกว่า เมื่อกัญชาถูกปลดล็อกเด็กและเยาวชน ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อน จึงมีการรวมตัวกันไม่ใช้กัญชา ในนาม 'กลุ่ม YNAC ไม่นะกัญชา' มีการทำกิจกรรม คลิปวิดีโอรณรงค์ไม่ให้เยาวชนใช้กัญชาจนเกิด แฮชแท็ก #ynac ที่ได้รับความนิยม มีสมาชิกกว่า 15,000 คน ที่ไม่เห็นด้วยกับการปลดล็อกกัญชา พร้อมออกแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง คือ ขอสนับสนุนให้มีการเพิกถอนประกาศกระทรวง ให้กัญชากลับเป็นยาเสพติดประเภท 5 ภายใต้ประมวลกฎหมายยาเสพติด แต่ยังสามารถใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์ได้  และขอเรียกร้องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงให้ปรับปรุงกฎหมาย เพื่อป้องกันการเข้าถึงกัญชาของเด็กและวัยรุ่น

"ยันยันว่ากัญชาสำหรับดิฉันคือ ยาเสพติด ขอขีดเส้นใต้ว่า ประชาธิปัตย์ยืนยันว่าเรา สนับสนุน สนับสนุน และสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์และเศรษฐกิจการแพทย์ เราไม่สนับสนุนกัญชาเพื่อการเสรี ร่างใด ๆ ที่ทำให้เกิดความเสรีนี้ต้องลบออกและแก้ไขเปลี่ยนแปลง ยืนยันจะปกป้องสตรีและเยาวชน"