พิษมรสุมใต้! เกษตรกรเกาะยอเฝ้าระวังน้ำแปลง ปลากะพงขาวเสี่ยงตายยกกระชัง

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง เฝ้าระวังปลากะพงขาวในกระชังอย่างใกล้ชิด หลังจังหวัดสงขลาอยู่ในช่วงฤดูมรสุมลมตะวันออกเฉียงเหนือของภาคใต้ สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงมีฝนตกทุกวัน จะต้องเฝ้าระวังและดูแลปลาที่เลี้ยงให้ระวังเรื่องอาหารและโรค รวมทั้งระดับน้ำที่สูงขึ้นด้วย

วันนี้ (16 ธ.ค.) นายจารึก กาลานุสนธ์ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง หมู่ที่ 1 ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเลี้ยงปลากะพงขาวมาเป็นเวลานานกว่า 15 ปี มีความชำนาญและมีประสบการณ์ในการเลี้ยงปลาในช่วงหน้าฝนที่ต้องเจอทุกปีในช่วงนี้ เลี้ยงปลาทั้งหมดกว่า 10 กระชัง ทั้งปลาขนาดเล็กและปลาขนาดใหญ่ ได้เฝ้าระวังและดูแลปลากะพงขาวที่เลี้ยงในกระชังอย่างใกล้ชิด หลังจากมีการแจ้งเตือนจากกรมประมง ในฤดูมรสุม สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงมีฝนตกทุกวันจะต้องเฝ้าระวังและดูแลปลาที่เลี้ยง ให้ระวังเรื่องอาหารและโรค รวมทั้งระดับน้ำที่สูงขึ้น

เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือของภาคใต้ มีฝนตกชุก ความเค็มของน้ำเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังต้องระวัง เนื่องจากความต้านทานเชื้อของปลาจะลดน้อยลงในช่วงนี้ การให้อาหารปลาจะต้องลดลง

ช่วงนี้โรคพยาธิต่าง ๆ จะแพร่ระบาด มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในแหล่งนี้ ในเรื่องของอุณหภูมิจะลดต่ำลง ทำให้ปลากินอาหารน้อยลงอยู่แล้ว อีกอย่างหนึ่งคือน้ำจืดที่มาจะเปลี่ยนแปลงของความเค็มอย่างรวดเร็ว ทำให้ปลามีสุขภาพที่อ่อนแอ ความต้านทานโรคลดลง

ในช่วงนี้มีฝนตกลงมาติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในทะเลสาบสงขลาและในลำคลองที่เชื่อมต่อกับทะเลมีระดับสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ที่ต้องเสี่ยงกับการเปลี่ยนแปลงของน้ำและเชื้อโรคในน้ำ รวมทั้งน้ำท่วมกระชัง

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังจึงได้มีการเฝ้าระวังและดูแลปลากะพงขาวที่เลี้ยงในกระชังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกและมีคลื่นลมบริเวณที่เลี้ยงปลา โดยทำการตรวจสอบกระชังเพื่อให้มีความแข็งแรง หลังจากให้อาหารปลาแต่ละกระชังเสร็จแล้ว โดยการนำอวนมาต่อกระชังให้สูงขึ้นและขยับกระชังขึ้นอีกประมาณ 30-50 เซนติเมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมกระชังและป้องกันไม่ให้ปลาหลุดลอดไปข้างนอกได้

ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9650000119251