ทบ.ระดมกำลังพล-ยุทโธปกรณ์ ช่วยน้ำท่วมภาคใต้ ลดความเสียหายของทรัพย์สิน

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2565 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.ต.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศในปลายเดือนธันวาคมนี้ ปรากฏมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยและห่างฝั่งบริเวณทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-4 เมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำหลากในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง

กองทัพบกโดยกองทัพภาคที่ 4 ได้ส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เข้าช่วยเหลือประชาชนทันที ด้วยการเร่งขนย้ายสิ่งของ บรรจุกระสอบทรายทำแนวป้องกันน้ำท่วม เปิดเส้นทางจราจร ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจากกระแสน้ำพัด เคลื่อนย้ายประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงร่วมกับส่วนราชการในจังหวัดประเมินสถานการณ์ระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง มุ่งดูแลเรื่องความปลอดภัยและการรักษาทรัพย์สินให้ได้รับความเสียหายน้อยที่สุด ในหลายพื้นที่การอพยพประชาชนเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากระดับน้ำสูงและความแรงของกระแสน้ำ และมีภาวะฝนตกต่อเนื่อง

ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารบก มอบให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก เตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์พิเศษในการบรรเทาสาธารณภัย พร้อมส่งไปสนับสนุนการปฏิบัติของกองทัพภาคที่ 4 โดยทันที สำหรับในปัจจุบันการช่วยเหลือประชาชนยังคงดำรงอยู่ใน 7 จังหวัด ได้แก่ อ.ทุ่งสง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช, อ.เมือง จ.พัทลุง, อ.ปะเหลียน จ.ตรัง, อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, จ.ปัตตานี, จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส

สำหรับใน จ.สงขลา มณฑลทหารบกที่ 42 บูรณาการร่วมเร่งดูแลพื้นที่เมืองและเขตเศรษฐกิจ การสัญจรและการเร่งระบายน้ำ ส่วนในพื้นที่ จชต. การลดผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลันเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อย่างไรก็ตามศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ร่วมกับส่วนราชการทั้งในเรื่องของเครื่องมือและแผนการเข้าช่วยเหลือโดยจะดำรงการช่วยเหลือประชาชนและคลี่คลายสถานการณ์ให้ยุติลงโดยเร็วที่สุด

ส่วนการดูแลประชาชนที่ประสบสภาพอากาศหนาวเย็นโดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลและแนวชายแดน หน่วยทหารของกองทัพบกได้นำเครื่องกันหนาวมอบให้ประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่องรวมจำนวน ผ้าห่มกันหนาว 15,805 ผืน และเสื้อกันหนาว 1,166 ตัว

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำที่ทำให้เกิดอุทกภัยในปีนี้ มีปริมาณใกล้เคียงกับการเกิดอุทกภัยใหญ่ในปี 2554 แต่ด้วยการบริหารจัดการร่วมกันของภาครัฐ และการติดตามข้อมูลข่าวสารของประชาชนทำให้มาตรการป้องกันพื้นที่ และลดความเสียหายของทรัพย์สินรวมถึงการฟื้นฟูสภาพในด้านต่าง ๆ สอดคล้องกับความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งกองทัพบกพร้อมนำศักยภาพ และยุทโธปกรณ์ที่มีเพื่อดูแลช่วยเหลือประชาชนในทุกภัยพิบัติอย่างเต็มที่

สำหรับกรณีเรือหลวงสุโขทัยประสบเหตุจากสภาพอากาศรุนแรง เมื่อ 18 ธ.ค.65 กองทัพบกขอเป็นกำลังใจให้กับกองทัพเรือ กำลังพลและครอบครัวที่เกี่ยวข้อง ให้ผ่านพ้นเหตุการณ์อันยากลำบากนี้ไปได้โดยปลอดภัย และคลี่คลายสถานการณ์ได้อย่างเรียบร้อย