‘อนุทิน’ ยัน เข็นร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เป็นกฎหมายให้ได้ แม้ไม่ผ่านสมัยประชุมนี้ ชี้ ประกาศสธ. ได้ผล ยก ศาลฟันจำคุกคนใช้ผิดประเภท เย้ย ส.ส.แห่มาหาเอง ไม่มีดูดเข้าพรรค

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 19 ธ.ค. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่อาจไม่ผ่านสภาฯในสมัยประชุมนี้ ว่า ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ส่วนที่มีบางคนบอกว่าประกาศกระทรวงสาธารณสุข ไม่ศักดิ์สิทธิ์ หรือ สู้กฎหมายไม่ได้ ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วจากกรณีที่ศาลตัดสินลงโทษจำคุกและปรับผู้ที่กระทำผิดเกี่ยวกับเรื่องของกัญชา ไปหลายราย ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าพนักงานทั้งหลาย ต่างร่วมมืออย่างดีมากในการไล่ตรวจผู้นำกัญชา กัญชง ไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง หรือนำไปใช้ไม่ตรงเจตนารมณ์ และในอนาคตจะดำเนินการควบคุมในวงกว้าง

นายอนุทิน กล่าวว่า ดังนั้นทางที่ดีที่สุด ถ้าอยากให้ชัดเจนไม่ต้องตีความใด ๆ ขอให้ช่วยกันผ่าน ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกมาเป็นกฎหมาย เพื่อควบคุมการใช้กัญชงที่ผิดประเภท ส่วนส.ส.ถ้ามีความห่วงใยประชาชน ต้องช่วยกันผ่านออกมาเป็นกฎหมาย นำมาบังคับใช้ แต่ถ้าไม่ออกกฎหมายดังกล่าว แล้วพรรคภูมิใจไทย ได้กลับเข้ามาทำหน้าที่ในสภาอีกครั้ง จะนำเสนอกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่สภาอีกครั้งแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ จะผ่านที่ประชุมสภาในวันที่ 21 ธ.ค.นี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ดูแล้วคิดว่าไม่น่าจะเรียบร้อย เพราะมีคนต้องการไม่ให้เรียบร้อย แต่พรรคภูมิใจไทย ยืนยันจะนำเสนอร่างกฎหมายนี้ต่อไป ส่วนคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ยังพร้อมชี้แจงต่อที่ประชุมสภา แต่คงเห็นแล้วว่าไม่ว่าจะชี้แจงแค่ไหน คนที่อยากดึงเวลา ดึงร่างกฎหมายนี้ก็ยังดึงต่อ เพราะเขาตั้งเป้าไว้แล้ว และเกรงว่าพรรคภูมิใจไทย จะได้คะแนนนิยมมาก แต่ตอนนี้คงกลัวน้อยลง เพราะมีคนที่ไปเปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทยเมื่อที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นจำนวนมาก ทำให้เห็นว่าเรามีคะแนนนิยมและความเชื่อมั่นขนาดไหน ดังนั้นมีเวลาที่ส.ส.จะคิดใหม่ และขอให้คิดเพื่อประชาชน อะไรที่แล้วก็แล้วกันไป

เมื่อถามว่าการที่พรรคภูมิใจไทยไปดึงคนจากพรรคอื่นเข้ามา จะเป็นประเด็นทำให้พรรคนั้น ๆ ไม่ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ให้ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีการดึง มีแต่ส.ส.พรรคอื่น เดินเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเอง ซึ่งเราทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่และทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อประชาชน ทุกคนคงเห็นแล้วว่าไม่ได้หวั่นไหวกับแรงต่อต้านที่เข้ามาทั้งสิ้น