(ยะลา-เบตง) ตชด. 445 เร่งสำรวจดินสไลด์ ถนนพัง เช็คระดับน้ำในคลอง

เจ้าหน้าที่ ตชด. 445 จัดชุดอออกสำรวจเส้นทางดินสไลด์ ถนนทรุดพัง ตรวจสอบระดับน้ำในคลอง เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชม แม้ฝนในพื้นที่จะหยุดตกแล้ว

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.65 พ.ต.ท.อรรถพล จินตาคม ผบ.ร้อย ตชด. 445 ได้สั่งการให้ ร.ต.ท.วิเชียร พรมแก้ว หัวหน้างานกิจการพลเรือน นำกำลังพลเจ้าหน้าที่ ตชด. 445 ออกสำรวจเส้นทางในพื้นที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา หลังจากที่ฝนตกข้ามวันข้ามคืน ติดต่อกันนานหลายวัน ส่งผลให้เกิดดินสไลด์ ถนนทรุดพัง ที่บริเวณบ้านสวนใหม่ หมู่ 3 ตำบลยะรม และถนนสายราโมง-ธารน้ำใส หมู่ 5 ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พร้อมทั้งตรวจสอบระดับน้ำในลำคลอง ถึงแม้วันนี้ในพื้นที่ฝนจะหยุดตกแล้ว แต่ท้องฟ้ายังมืดคครึ้มตลอดทั้งวัน มีโอกาสที่ฝนจะตกลงมาอีก ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องเตรียมความพร้อมไว้ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุจะได้ช่วยเหลือชาวบ้านได้ตลอดเวลา

จุดแรกที่เกิดดินสไลด์ถนนพังเสียหายบริเวณถนนสวนใหม่ ซึ่งเป็นถนนของทางหลวงชนบท ได้เกิดดินสไลด์ ทำให้ถนนทรุดพังเป็นระยะทางประมาณ 10 เมตร ลักษณะเป็นเหวลึกลงไปกว่า 30 เมตร ถนนหายไป 1 ช่องการจราจร ทางเจ้าหน้าที่ อบต.ยะรม ได้นำแผงกั้นจราจรพลาสติก และเทปกั้นเขตตลอดแนวที่ไหล่ทางชำรุด ทำสัญลักษณ์ให้ผู้ที่ใช้ถนนทราบ เพิ่มความระมัดระวัง เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย

จุดที่ 2 ถนนสายราโมง-ธารน้ำใส เป็นบริเวณที่เคยเกิดดินสไลด์ถนนพังมาแล้ว ดินได้สไลด์ลงไปในคลองทำให้ถนนพังเพิ่มขึ้นอีก ถนนเส้นนี้ดินได้สไลด์ถนนพังถึง 2 จุด ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 500 เมตร เป็นถนนของทางหลวงชนบทเช่นกัน

ด้าน ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา. นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องในช่วงนี้ ปริมาณน้ำฝนที่สะสมทำให้ดินชุ่มน้ำ อุ้มน้ำไม่ไหว จึงเกิดดินสไลด์ ไหล่ทางชำรุดเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้าน อีกทั้งกระแสน้ำป่าได้ไหลกัดเซาะตลิ่งพังลงไปในคลอง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนักในช่วงนี้

เบื้องต้นได้หมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ นำแผงกั้นจราจรพลาสติกมาตั้งไว้ที่จุดอันตราย พร้อมติดเทปกั้นเขตตลอดแนวที่ไหล่ทางชำรุด เพื่อแจ้งหรือเตือนให้ผู้ที่ผ่านไปมาได้ทราบ เพิ่มความระมัดระวังว่าไม่ควรเข้าใกล้ และแบ่งพื้นที่การจราจรให้ใช้ถนนได้ช่องทางเดียวเป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายและลดอุบัติเหตุ และรอหมดช่วงหน้าฝนจะประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบมาดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขอย่างเร่งด่วน

Cr. ข่าว/ ธานินทร์ โพธิทัพพะ