(ชุมพร) เร่งช่วยเหลือลูกเรืออนุภูมิ หลังเกิดเหตุเรืออับปาง จากคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทย

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 เวลา 11.00 น. นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือลูกเรือ ANUPHUM (เรืออนุภูมิ) ซึ่งได้เกิดเหตุเรืออับปาง บริเวณเกาะล้านเป็ดล้านไก่ จากเหตุคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทย เป็นผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 9 ราย

โดยศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดชุมพร (ศรชล.จว.ชพ.) ได้จัดเรือพาหนะ เพื่อลำเลียงศพและผู้ประสบภัยเข้าฝั่ง ที่ท่าเรือศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลชุมพร ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร พร้อมให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ผู้รอดชีวิต ทั้ง 9 รายปลอดภัย

โดยเหตุดังกล่าว เกิดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 เวลา 03.20 น. เรืออนุภูมิได้ประสบภัย จากคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูงกว่า 4 เมตร ส่งผลให้ตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรทุกมา จำนวนมากหลุดออกจากเรือ และทำให้เรือเอียงขวา ไม่สามารถควบคุมเรือได้ จึงทำการสละเรือ และขอความช่วยเหลือ โดยบนเรือมีกัปตันและลูกเรือรวมทั้งสิ้น 10 ชีวิต ได้ประสบภัยกลางทะเล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บหนัก 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 8 ราย

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดชุมพร (ศรชล.จว.ชพ.) ได้จัดเรือพาหนะ เพื่อลำเลียงศพและผู้ประสบภัยเข้าฝั่ง พร้อมได้ประสาน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร, ศูนย์นเรนทรจังหวัดชุมพร, ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลชุมพร, ตำรวจน้ำชุมพร, อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร, และศูนย์ PIPO ชุมพร เพื่อดำเนินการช่วยเหลือในทันที และจากสภาพอากาศที่ยังคงมีลมพัดแรง ทะเลมีคลื่นสูง ทำให้การเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยไม่ได้ในทันที ซึ่งล่าสุดสถานการณ์คลี่คลายลง มีการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยเข้าฝั่งได้สำเร็จ

Cr. ธนากร โกศลเมธี