กอ.รมน.ชุมพร ปฎิบัติการสร้างแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สร้างเครือข่ายเชื่อมโยงช่วยเหลือประชาชน

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กอ.รมน.จังหวัดชุมพรได้จัดกิจกรรม โครงการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างเครือข่าย และจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำปีงบประมาณ 2566 ณ ภูขวัญเมืองรีสอร์ท ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ โดยมี พ.อ.พสิษฐ์ ชาญเลขา รอง ผบ.มทบ.44/รอง ผอ.รมน.จังหวัด ช.พ.(ท.) เป็นประธานการอบรม ปลัดอำเภอพะโต๊ะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพะโต๊ะ ข้าราชการส่วนท้องถิ่น ต.ปังหวาน, ต.พระรักษ์, ต.พะโต๊ะ, ต.ปากทรง อ.พะโต๊ะ, หัวหน้าไทยอาสาป้องกันชาติจังหวัด, อำเภอพะโต๊ะ, วิทยากรจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมในพิธีดังกล่าว

โดยกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการอบรม เป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่น, ทสปช. ทั้ง 4 ตำบล ของ อ.พะโต๊ะ จำนวน 52 คน กำหนดวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งเครือข่ายผู้นำจิตอาสา ขั้นต้นตามกรอบแนวทางของทุนปรัชญาเพื่อความมั่นคง ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ระดับตำบลอย่างมีพลัง เสริมการปฏิบัติงานตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564–2570 ยุทธศาสตร์ที่ 1 การมุ่งเน้น การลดความเสี่ยง จากสาธารณภัย และยุทธศาสตร์ที่ 4 การจัดการในภาวะฉุกเฉิน แบบบูรณาการ อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทภายใต้ ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นด้านความมั่นคง ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม และมีประสิทธิภาพ โดยแบ่งกิจกรรมการปฏิบัติออกเป็น 2 ห้วง

ห้วงแรก คือ การบรรยายเรื่อง “แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564–2570, การจัดทำแผนป้องกัน และแก้ไขสาธารณภัยที่เกิดจากธรรมชาติในระดับตำบล การสาธิต-ซักซ้อมสถานการณ์ กรณีเกิดสาธารณภัย ประเภทอุทกภัย, วาตภัย และดินโคลนถล่มในพื้นที่” โดยวิทยากร จาก สนง.ปภ.จังหวัด

ห้วงที่สอง การจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกัน และแก้ไขภัยคุกคามความมั่นคงด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ของ ทสปช.ตำบลจำนวน 4 แผน ในการอบรมและฝีกปฎิบัติ วันที่ 19-21 ธ.ค.65

โดยผู้เข้ารับการอบรมได้รับเกียรติบัตรและเครื่องหมาย ทสปช. สำหรับข้าราชการในส่วนของผู้ประสานงานของ อปท. จะบรรจุและนำแผนดังกล่าวเข้าสภาท้องถิ่น นำไปสู่การปฏิบัติได้จริงตามแนวทางของทุนปรัชญาเพื่อความมั่นคง (ทปค.) ตั้งแต่ขั้นเตรียมการปฏิบัติการ เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นคง ยั่งยืนในชุมชน ตำบล อำเภอ จังหวัด และประเทศชาติสืบต่อไป

Cr. ธนากร โกศลเมธี