สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชุมพร KICK OFF เร่งขับเคลื่อนโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า "ครอบครัวปศุสัตว์ ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง"

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2565 นำโดย นายสัตวแพทย์สมศักดิ์ จิตตวิสุทธิ์วงศ์ ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร พร้อมด้วย หัวหน้ากลุ่ม/ฝ่ายปศุสัตว์อำเภอทุก อำเภอหัวหน้าด่านกักกันสัตว์ชุมพร พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกับเทศบาลเมืองชุมพร นำโดย นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองชุมพร พร้อมเจ้าหน้าที่ออกหน่วยให้บริการผ่าตัดทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมว (KICK OFF) ณ วัดชุมพรรังสรรค์ (วัดเหนือ) ซึ่งเป็นวัดอารามหลวง

ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ปีงบประมาณ 2566 เพื่อเร่งการขับเคลื่อนให้จังหวัดชุมพร เป็นจังหวัดปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ในการดำเนินงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีและด้วยดีเสมอมา โดยการสนับสนุนจากเทศบาลเมืองชุมพรในเรื่องของอาหารกลางวัน น้ำ อาคารสถานที่ในการดำเนินการพร้อมเจ้าหน้าที่

กิจกรรมทึ่ได้ดำเนิน ได้แก่ บริการผ่าตัดทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมว ปรึกษาปัญหาสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ประกอบด้วย การผ่าตัดทำหมัน จำนวน 126 ตัว ทั้งที่เป็นสุนัขแมวจรจัด ที่มีเจ้าและไม่มีเจ้าของ และทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั้งสุนัขและแมว จำนวนทั้งสิ้น 178  ตัว

นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และการดูแลสุนัขและแมวในกำกับดูแลให้เป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย และความปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า

Cr. ธนากร โกศลเมธี