ภูเก็ตจัดนัดพบแรงงานย่อย "PHUKET JOB FAIR 2022" แก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.65 ที่ลานกิจกรรมพับบลิค เฮ้าส์ (หน้า KFC) ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต นายดนัย สุนันทารอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการนัดพบแรงงาน กิจกรรมนัดพบแรงงานย่อย ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี นางสาวบุณยวีร์ ไขว้พันธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน, นายพิชิต สิงห์ทองคำ จัดหางานจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน, นายจ้าง, สถานประกอบการ และประชาชนเข้าร่วม

นายพิชิต สิงห์ทองคำ จัดหางานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ตจัดกิจกรรมนัดพบแรงงานย่อย "PHUKET JOB FAIR 2022" โดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์การค้า เซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต รวมทั้งนายจ้างสถานประกอบการ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ทำให้ผู้มาสมัครงานมีโอกาสเลือกตำแหน่งงานที่ตรงกับความรู้ความสามารถ ความถนัดของตนเอง เป็นการอำนวยความสะดวก และประหยัดเวลาที่จะสมัครงาน โดยได้มีการสัมภาษณ์งานกับนายจ้างโดยตรง จำนวน 25 แห่ง

มีตำแหน่งงานว่างในจังหวัดภูเก็ตมากกว่า 1,000 อัตรา และสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต ได้รับสมัครงานแทนนายจ้าง จำนวน กว่า 120 แห่ง ตำแหน่งงานว่างมากกว่า 2,000 อัตรา ทั้งนี้ ได้เปิดลงทะเบียนให้ผู้ที่มีความต้องการไปทำงานต่างประเทศอีกด้วย สอดรับกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่หลายภาคส่วนได้ร่วมกันบูรณาการแก้ไข เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

“สำหรับปัญหาการขาดแคลนแรงงานในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ตเป็นผลมาจากสถานการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังจากมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาจำนวนมาก โดยคาดว่าในช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2565 และต้นปี 2566 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ สัดส่วนของนักท่องเที่ยวชาวไทยเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2562 อยู่ที่ร้อยละ 41.34

ซึ่งการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว ส่งผลทำให้สถานประกอบการมีความต้องการจ้างงานเพิ่มขึ้น หลายแห่งเกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะกิจการในภาคธุรกิจโรงแรมการท่องเที่ยว ภาคบริการ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จากการสำรวจข้อมูลของสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต พบว่า สถานประกอบการในจังหวัดภูเก็ตมีความต้องการจ้างงาน จำนวน 1,423 แห่ง 17,173 อัตรา

กิจการที่มีความต้องการมากเป็นอันดับแรกคือ ประเภทธุรกิจโรงแรม ที่พัก รองลงมาเป็นภาคธุรกิจการบริการ และประเภทธุรกิจค้าส่งค้าปลีก ตามลำดับ ตำแหน่งงานที่มีความต้องการมากที่สุด คือ พนักงานต้อนรับส่วนหน้า รองลงมาพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม พนักงานนวดสปา ตามลำดับ

สำหรับผู้สนใจสมัครงานหากไม่สามารถมาสมัครในวันนัดพบแรงงานครั้งนี้ได้ ยังสามารถลงทะเบียนสมัครงานได้ที่ แพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ” หรือติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต โทร.0-7621-9660 ต่อ 11-12 หรือโทร.08-3641-9990

ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9650000122915