จังหวัดระนองเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเกาะพยาม ประจำปี 2566

ช่วงค่ำวันที่ 27 ธ.ค.65 ที่บริเวณอ่าวใหญ่ ตำบลเกาะพยาม อำเภอเมือง จังหวัดระนอง นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเกาะพยาม จังหวัดระนอง ประจำปี 2566 ภายใต้ธีม “AMAZING PHAYAM FUN ON THE BEACH” โดย จังหวัดระนองร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพยาม และสนง.การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง โดยมี รอง ผอ.กอ.รมน.จ.ระนอง, รอง ผอ.ศรชล.จ.ระนอง, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง, ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดระนอง, รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดระนอง, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง, หัวหน้าส่วนราชการ, หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน, สื่อมวลชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้ร่วมกันเปิดกิจกรรมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเกาะพยาม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศที่ต้องการมาสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติทางทะเล ที่ยังคงมีความสมบูรณ์ วิถีชีวิตชาวเล หรือชาวมอแกน โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยนายประดิษฐ์ โชติช่วง นายก อบต.เกาะพยาม กล่าวต้อนรับ และนางสาวอนุชิดา อ้วนสกุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง กล่าวรายงาน

สำหรับการจัดกิจกรรม เทศกาลเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเกาะพยาม ประจำปี 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 ธันวาคม 2565 บริเวณอ่าวใหญ่ เกาะพยาม ภายใต้ธีม “AMAZING PHAYAM FUN ON THE BEACH” มีวัตถุประสงค์เพี่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวของเกาะพยาม ช่วง High Season กำหนดเป็นปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดระนอง ซึ่งจะก่อเกิดกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพื้นที่และจังหวัดระนอง

มีการบูรณาการร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพยาม กิจกรรมหลัก ประกอบด้วย งานดนตรีจากศิลปินในยามค่ำคืน การจุดพลุริมทะเล, การแสดงควงกระบองไฟ, การแสดงเซิร์ฟบอร์ด, การแข่งขันชักกะเย่อ, วอลเลย์บอลชายหาด, การแข่งขันทำอาหาร ซึ่งได้จัดให้มีการมอบรางวัลบนเวที, การจำหน่ายอาหารและสินค้าต่าง ๆ ของเกาะพยาม

นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพยาม และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระนอง ได้ร่วมบูรณาการในการท่องเที่ยวเกาะพยามของจังหวัดระนอง นับว่ามีส่วนสำคัญเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ประชาชนในพื้นที่

การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่นักท่องเที่ยวทางทะเลที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวของในจังหวัดระนอง ซึ่งเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ High Season ให้เกาะพยามเป็นที่รู้จักและสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวที่ดี ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ และขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยการเป็นเจ้าบ้านที่ดีสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อให้กลับมาเที่ยวซ้ำอีก

เกาะพยามเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดระนอง ที่มีชื่อเสียง มีอัตลักษณ์ มีวิถีชีวิตที่โดดเด่น อีกทั้งยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ หลากหลาย และพร้อมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสตลอดทั้งปี มีกิจกรรมประเภทแอดเวนเจอร์ เช่น การพายเรือคายัค, การเล่นและแข่งขันกระดานโต้คลื่น มีสัตว์หายาก เช่น นกเงือก และเหยี่ยวขนาดใหญ่ ซึ่งอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการดูนก ประกอบกับความอุดมสมบูรณ์ของทะเลในพื้นที่ ทำให้มีจุดเด่นด้านอาหารทะเลที่หาทานได้ง่าย สด สะอาด เนื่องจากชาวประมงพื้นบ้านออกเรือหามา นอกจากนี้ยังมีชายหาดที่สวยงาม ได้รับการขนานนามว่า “มัลดีฟส์เมืองไทย” เช่น อ่าวเขาควาย อ่าวใหญ่ อ่าวแม่หม้าย ฯลฯ ความเป็นธรรมชาติ บรรยากาศที่สวยงามเหมาะแก่การท่องเที่ยวและพักผ่อนของนักท่องเที่ยวสายรักธรรมชาติ

โดยในช่วงสายของวันที่ 28 ธ.ค.2566 จะมีกิจกรรมเก็บขยะที่หินทะลุ บริเวณอ่าวเขาควาย เพื่อเป็นการสร้างทัศยนียภาพให้สวยงาม และสร้างจิตสำนึกในการช่วยกันดูแลสถานที่ท่องเที่ยวของคนในพื้นที่อีกด้วย

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/bunluan/2386334