ค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 จ.นราธิวาส ทำบุญสองศาสนา ครบรอบ 19 ปี ปล้นปืน พร้อมส่งมอบความสุขให้ชาวบ้านรอบค่าย

วันนี้ (4 มกราคม 2566) ที่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 151 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส พันเอกยุทธนา สายประเสริฐ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 เป็นประธาน นำเจ้าหน้าที่ทหารในสังกัด ร่วมทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิต จากการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พันโท ณัฐวุฒิ ศรีสังข์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 151 ข้าราชการทหาร กำลังพลในสังกัดตลอดจนประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่รอบ ๆ ค่ายฯ เข้าร่วมในพิธี

โดยในช่วงเช้าได้ทำพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป รวมทั้งพิธีละหมาดฮายัตเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากพื้นที่ รวมทั้งขอพรจากพระเจ้า (อัลลอฮฺ ซ.บ.) ดลบันดาลให้เจ้าหน้าที่และประชาชนไม่ว่าจะเป็นไทยพุทธ ไทยมุสลิมหรือแม้แต่คนที่นับถือศาสนาอื่น ๆ ก็ตาม ให้พื้นที่เกิดความสงบสุข ไม่เกิดเหตุร้ายรุนแรง ให้รอดพ้นจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดระยะเวลา 19 ปีเต็มในวันนี้

นอกจากนี้ ได้มีกิจกรรมจิตอาสาร่วมพัฒนาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ โดยร่วมกันพัฒนาถนน กำแพงรอบค่าย ทาสีกำแพงค่ายร่วมกัน โดยมีการมอบของขวัญวันเด็กและรับประทานอาหารเย็นร่วมกันที่บริเวณหน้าค่ายฯ เพื่อแบ่งปันความสุขให้กับประชาชนทั้งสองศาสนา

ทั้งนี้ กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อที่จะลบความทรงจำที่เลวร้ายจากเหตุการณ์กลุ่มก่อเหตุรุนแรงบุกปล้นปืนจากค่ายกองพันพัฒนาที่ 4 อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 ซึ่งถือเป็นการจุดชนวน “ไฟใต้” ให้ปะทุขึ้นมาอย่างยาวนานถึง 19 ปีเต็ม สร้างความสูญเสียต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนหลายหมื่นคน รวมทั้งสิ่งสาธารณูปโภคนานัปการ

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/suntitikojitmate/2388840