ธรรมชาติช้ำ!! พบปะการัง ทะเลกระบี่ ที่ถูกเรือใบของชาวต่างชาติทับ เสียหาย 6 จุด 7 ชนิด เตรียมปิดพื้นที่ฟื้นฟู

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 66 ได้รับการรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง ได้สำรวจปะการังที่ถูกเรือใบชาวต่างชาติทับ บริเวณเกาะยาวาซำ จังหวัดกระบี่ พบเสียหายทั้งหมด 6 จุด 7 ชนิด เตรียมปิดพื้นที่ทำการฟื้นฟู พร้อมแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

นายศิริวัฒน์ สืบสาย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ให้ข้อมูลว่า กรณีที่มีเรือใบไปจอดทับปะการังบริเวณเกาะยาวาซำ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้รวบรวมพยานหลักฐานนำไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.อ่าวนาง เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ในความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (2) การกระทำที่ทำให้เป็นอันตรายต่อระบบนิเวศทำให้ทรัพยากรได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท

ในส่วนของความเสียหายของปะการัง ทางอุทยานฯ ไ้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพบมีปะการังเสียหาย จำนวน 6 จุด เนื้อที่รวม 3.42 ตารางเมตร มีการสำรวจตรวจสอบโดยศูนย์ปฏิบัติการทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง มีปะการังเสียหาย จำนวน 7 ชนิด ซึ่งอยู่ระหว่างการประเมินค่าความเสียหายเพื่อฟ้องร้องทางแพ่งควบคู่กับคดีอาญา

สำหรับแนวทางในการฟื้นฟูหลังจากพบความเสียหายแล้ว จะหารือกับศูนย์ปฏิบัติการทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง เพื่อทำการฟื้นฟู มีทั้งปิดห้ามใช้พื้นที่ หรือรูปแบบการฟื้นฟูอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งจะมีการพูดคุยกันในทางวิชาการอีกครั้ง

สำหรับมาตรการในเชิงรุกทางอุทยานได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใช้เรือนำเที่ยวที่เข้าไปประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ให้ปฏิบัติตามระเบียบของอุทยานอย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามทิ้งสมอเรือ ห้ามเข้าไปในเขตทุ่นไข่ปลา ซึ่งมีไว้เพื่อกิจกรรมเล่นน้ำ ดำน้ำของนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังมีการดูแลกวดขันนักท่องเที่ยวที่ดำน้ำดูปะการังด้วย เนื่องจากปะการังส่วนหนึ่งที่ได้รับความเสียหายมาจากการเหยียบย่ำของนักท่องเที่ยว ส่วนเรือที่กระทำผิดทางเจ้าท่าภูมิภาคสาขากระบี่ และพนักงานสอบสวน ได้ทำการสืบเสาะให้เจ้าของเรือมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9660000001449