ชาวบ้านกระอัก!! 'มะนาว-พริกขี้หนูสวน' ราคาพุ่ง คาด!! จะแพงขึ้นอีก 'ช่วงตรุษจีน'

(ยะลา) พาเหรดขยับขึ้น! ราคามะนาวขยับเป็น กก.ละ 110 บาท ตกลูกละ 8 บาท ส่วนพริกขี้หนูสวน ปรับขึ้นเป็น กก.ละ 350 บาท คาดตรุษจีนแพงขึ้นอีก พ่อค้าแม่ค้าเมืองเบตงต้องเร่งปรับตัว

วันนี้ (10 ม.ค. 66) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว และพริกชนิดต่าง ๆ ที่ตลาดนัดหน้าดับเพลิงเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งพบว่ามีการปรับราคามะนาว พริกขี้หนูสวน และพริกจินดาขึ้น โดยล่าสุดพบว่ามะนาวขึ้นเป็น กก.ละ 110 บาท เฉลี่ยตกลูกละ 8 บาท ส่วนพริกขี้หนูสวน ปรับขึ้นเป็น กก.ละ 350 บาท สวนพริกจินดา กก.ละ 100 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นในช่วงตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

แม่ค้าขายมะนาว และพริกสด บอกว่า ราคามะนาวในระยะนี้มีการปรับราคาขึ้นทุกวัน ซึ่งวันนี้ราคามะนาวอยู่ที่ กก.ละ 110 บาท ซึ่งจากเดิมในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ กก.ละ 70 บาท ขณะที่พริกขี้หนูสวน จากเดิม กก.ละ 150 บาท ขึ้นเป็น กก.ละ 350 บาท พริกจินดา กก.ละ 100 บาท จากเดิม กก.ละ 70 บาท

แม่ค้าขายมะนาว และพริกสด บอกด้วยว่า การปรับราคานั้นทยอยปรับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และคาดว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงตรุษจีน และจะมีแนวโน้มขึ้นอีกในช่วงหน้าแล้ง โดยมะนาวออกผลน้อย แต่ปริมาณคนใช้ยังเท่าเดิม ทำให้ต้องปรับราคาขึ้นตามกลไกการตลาด และช่วงใกล้ตรุษจีนคนน่าจะใช้มะนาวเยอะขึ้น

“บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต้องปรับตัวด้วยการรับมะนาวจากพ่อค้าคนกลาง นำมาพอขายในแต่ละวัน ขณะที่ลูกค้ากำลังซื้อก็ลดลง จากเดิมเคยซื้อ 10-20 ลูก ลดลงเหลือ 5 ลูก และเลือกที่จะใช้อย่างอื่นมาทดแทนความเปรี้ยวของมะนาว แต่จะไม่ได้รสชาติอาหารตามที่ต้องการ เพียงแต่อาจจะใช้ทดแทนกันได้เป็นบางอย่าง อย่างส้มตำจะขาดมะนาวไม่ได้ ยำต่าง ๆ ข้าวผัดจะให้ไปใส่น้ำมะขามเปียกก็ไม่ได้ น้ำจิ้มซีฟูดก็ขาดมะนาวไม่ได้ รสชาติไม่เหมือนกันอีกด้วย นอกจากนี้ ราคาพริกขี้หนูรับมาก็แพง จนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าบางเจ้าไม่รับมาขาย เพราะมีราคาแพงมาก นำมาขายหน้าแผง กก.ละ 350 บาท” แม่ค้า กล่าว

ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9660000002642