เศร้า! พะยูนตายปริศนาในทะเลกระบี่ ตรวจพบยังมีหญ้าทะเลคาปากอยู่

พบซากพะยูนเพศเมีย ขนาดใหญ่ หนักเฉียด 300 กก. ลอยตายทะเล จังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่ส่งตรวจหาสาเหตุการตาย หลังจากที่ชาวประมงในพื้นที่พบลอยอยู่บริเวณอ่าวท่ามะพร้าว ทะเล ตำบลเขาทอง

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 66 เวลา 20.30 น. นายจเร พวงนุ่น กำนันตำบลเขาทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านท่าเลน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วย และผู้ช่วยฝ่ายปกครอง หมู่ 2 ตำบลเขาทอง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประมงอำเภอเมืองกระบี่ เข้าตรวจสอบซากพะยูน เพศเมีย ความยาวลำตัว 2.5 เมตร น้ำหนัก 280 กิโลกรัม หลังจากที่ชาวประมงในพื้นที่พบลอยตายอยู่บริเวณอ่าวท่ามะพร้าว ทะเล ต.เขาทอง และได้ลากซากของพะยูนมาไว้ที่ท่าเรือท่าเลน เพื่อมอบให้เจ้าหน้าที่

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นไม่พบบาดแผลที่เกิดจากการถูกทำร้าย และพบว่าภายในปากของพะยูน ยังมีหญ้าทะเลที่พะยูนกินเป็นอาหารติดอยู่ในปาก สภาพผิวหนังยังสด ไม่มีกลิ่น คาดว่าเพิ่งตายไม่เกิน 24 ชม.

จากการสอบถามข้อมูล จากนายจเร พวงนุ่น กำนัน ต.เขาทอง ให้ข้อมูลว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากนายวานิต สองสมุทร ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ว่า เจอพะยูนลอยน้ำตายบริเวณหน้าหาดอ่าวท่ามะพร้าว พื้นที่ ต.เขาทอง จึงได้ประสานกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประมงอำเภอ เข้ามาตรวจสอบ เพื่อนำซากส่งชันสูตรหาสาเหตุการตาย ที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและพัฒนาชายฝั่งอันดามันตอนล่าง จังหวัดตรัง

สำหรับพะยูนตัวดังกล่าวมีน้ำหนักค่อนข้างมาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบ็กโฮชักลากขึ้นมาจากน้ำใส่รถกระบะอย่างทุลักทุเล และพบว่าเมื่อเจ้าหน้าที่วางซากพะยูนลงในกระบะ ยังล้นกระบะออกมา ซึ่งเป็นพะยูนตัวที่ใหญ่ที่สุดที่เคยเจอในบริเวณดังกล่าว

ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9660000002874