'พุทธพงษ์' ชู วัยทำงานต้องไม่เสียภาษีซ้ำซ้อน ใช้ VAT เพื่อหักภาษีส่วนบุคคลสูงสุด 150,000 บาท/ปี ผ่าน eTAX

หลังจากสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) ได้เสนอผลสำรวจ เรื่อง นโยบายพรรคที่โดนใจ คน กทม. ซึ่ง นโยบายพรรคที่โดนใจคน กทม. ของพรรคภูมิใจไทย ใน 3 อันดับแรกครองใจคนกทม. ได้อย่างน่าสนใจ อาทิ รักษาฟรี โรคมะเร็ง ได้ร้อยละ 79.7 อันดับสองได้แก่ ฟอกไตฟรี ผู้สูงอายุวัคซีนฉีดฟรีถึงบ้าน ร้อยละ 77.8 และอันดับที่สามได้แก่ เพิ่มรายได้ เปิดพื้นที่ค้าขายรองรับท่องเที่ยว 24 ชั่วโมง ร้อยละ 77.0 ตามลำดับ

ล่าสุด ขุนพลกรุงเทพฯ แห่งภูมิใจไทยอย่าง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เผยถึงนโยบายระลอกใหม่ที่จะกระชากใจคนกรุงอีกด้วยว่า...

ด้าน วัยทำงานต้องไม่เสียภาษีซ้ำซ้อน 'ใช้ VAT เพื่อหักภาษีส่วนบุคคลสูงสุด 150,000 บาท/ปี' ผ่านระบบ eTAX

เป็นหน้าที่ของคนทำงานทุกคน ที่ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือนหรือรับงานฟรีแลนซ์ ก็จำเป็นต้องยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นประจำทุกปี ยิ่งมีรายได้มากก็ยิ่งต้องเสียภาษีมากตามไปด้วย แล้วจะดีแค่ไหน ?? ถ้าภาครัฐมีการออกมาตรการช่วยคนที่เสียภาษีให้รู้สึกได้รับประโยชน์คุ้มค่ากับที่เสียไป 

เราจะเห็นมาตรการหรือสิทธิลดหย่อนภาษีประเภทต่างๆ ที่ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคต่างๆ การซื้อประกันชีวิตและประกันสุขภาพ การซื้ออสังหาริมทรัพย์ ไปจนถึงการจ่ายใช้สอยต่างๆ ที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้  โดยเฉพาะมาตรการที่ออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะอัดมาด้วยมาตรการลดหย่อนภาษี เพื่อดึงดูดให้มีการใช้จ่าย เพราะการอุปโภคบริโภคเป็นปัจจัยสำคัญ เพื่อเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในประเทศ 

แต่ว่า...ที่ผ่านมามาตรการลดหย่อนภาษีหรือแพ็กเกจต่างๆ ที่ออกมา มักจะมีเงื่อนไขการใช้สิทธิที่จำกัดทั้งวงเงินที่จะใช้ลดหย่อนภาษีได้ว่าจะต้องไม่เกินเท่านั้น เท่านี้บาท รวมทั้งระยะเวลาการใช้สิทธิ เช่น ต้องใช้สิทธิ ภายใน 3-4 เดือนเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ทำให้หลายคนมีข้อสงสัยและสับสนในหลายเรื่อง เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถปรับเพดานวงเงินที่สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ พร้อมการขยายเวลาใช้สิทธิ 

พรรคภูมิใจไทย จึงมีไอเดียช่วยคนเสียภาษี ด้วยมาตรการ 'ใช้ VAT เพื่อหักภาษีส่วนบุคคลสูงสุด 150,000 บาท/ปี' ผ่านระบบ eTAX โดยการให้ผู้เสียภาษีสามารถสะสมวงเงินที่จะใช้ลดหย่อนได้ตลอดทั้งปี เพื่อนำมาหักภาษีส่วนบุคคลได้ในเพดานสูงสุดที่ 150,000 บาท ยิ่งช้อปซื้อสะสมยิ่งได้รับการลดหย่อนภาษี ถือเป็นการกระตุ้นการจับจ่ายของกลุ่มที่มีกำลังซื้อ พร้อมช่วยให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น และยังเป็นช่วยกระตุ้นจีดีพีให้ขยายตัวได้เพิ่มขึ้น

วัยทำงานที่ต้องสูญเสียรายได้จากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่จะได้รับ VAT กลับมา เพื่อให้ 'ภูมิใจ' ที่ได้ทำหน้าที่พลเมืองในฐานะประชาชนผู้เสียภาษี และยังได้รับประโยชน์กลับมา ไม่ใช่การเสียเปล่า ๆ