ชาวประมงกระบี่รับทรัพย์ วางอวนล้อมจับกลางทะเลกระบี่ คืนเดียวได้ปลาหางแข็งเต็มลำเรือ กว่า 14,000 กิโลกรัม ขายได้กว่า 4 แสนบาท

วันนี้ (17 มกราคม 2566) ที่แพปลาท่าเรือน้ำลึก ตำบลไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ลูกเรือประมงอวนล้อมจับ (อวนดำ) ของเรือ ว.โชคกมลทิพย์ ของ นายปภังกร บุญสพ ได้ทยอยนำปลาหางแข็งที่จับได้กลางทะเลกระบี่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทยอยนำขึ้นจากเรือขายให้พ่อค้าแม่ค้าที่มารอรับซื้อต่อไปขายตามตลาดสด ราคาขายส่งกิโลกรัมละ 30 บาท คิดเป็นมูลค่ากว่า 400,000 บาท สร้างความดีใจให้แก่เจ้าของเรือและลูกเรือเป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่าโชคดีรับปีใหม่

นายเจริญไชย ศรีสุวรรณ์ ประมงจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ ว่า มีเรืออวนล้อมจับ หรืออวนดำ ซึ่งเป็นเรือประมงพาณิชย์ของ จ.กระบี่ ได้ออกทำการประมงเมื่อช่วงเย็นของวันที่ผ่านมา บริเวณทะเลอ่าวกระบี่ ได้พบกับฝูงปลาหางแข็ง จำนวนมาก และได้วางอวนล้อมจับได้นับหมื่นกิโลกรัม คิดเป็นมูลค่ากว่า 4 แสนบาท สำหรับปลาที่จับได้มีน้ำหนักแต่ละตัวประมาณครึ่งกิโลกรัม (5 ขีด)

การที่ชาวประมงพบฝูงปลาจำนวนมากอยู่บ่อยครั้ง บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำในทะเลอ่าวกระบี่ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการประกาศปิดอ่าวของกรมประมงในฤดูวางไข่ มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ตลอดหลายปีที่ผ่านมาติดต่อกัน ทั้งเครื่องมือทำประมง กำหนดเขตพื้นที่ห้ามทำประมงในทะเลฝั่งอันดามันตลอดระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายนของทุกปี

ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9660000005058