ไทยลงนาม MOU กับซาอุฯ เตรียมเปิดศักราชยุคใหม่แก่ผู้แสวงบุญระหว่างพิธีฮัจญ์และอุมเราะห์ ฮ.ศ. 1444 (พ.ศ.2566)

วันที่ 18 มกราคม 2566 ที่งานฮัจญ์ เอ็กซ์โป 2023 เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอารเบีย นายอับดุลฟัตตาห์ มาชาด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการฮัจญ์และอุมเราะฮ์ ได้ให้การต้อนรับ พล.ต.ท. ณัฐพิชย์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทยและคณะผู้แทนจากประเทศไทย ที่เดินทางมาเพื่อทำการเซ็นสัญญาข้อตกลง เกี่ยวกับการจัดระเบียบในช่วงพิธีฮัจญ์ประจำปีฮิจเราะห์ศักราชที่ 1444 (ตรงกับปี พศ. 2566)

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการฮัจญ์และอุมเราะฮ์ ยังได้ลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดระเบียบในช่วงพิธีฮัจญ์กับคณะผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ที่เดินทางมาในครั้งนี้ ซึ่งข้อตกลงเหล่านี้ อยู่ในมาตรการพัฒนาที่เสนอโดยราชอาณาจักรซาอุดิอารเบีย เพื่อแก้ไขปรับปรุงให้แก่ผู้ที่มาแสวงบุญระหว่างพิธีฮัจญ์ และอุมเราะห์

รวมไปถึงการจัดสรรโคต้าผู้ที่จะเดินทางมาร่วมแสวงบุญ การเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ และท่าเรือต่าง ๆ และรวมถึงวิธีการมาถึงและออกเดินทาง ตลอดจนคำแนะนำขององค์กรที่เพิ่มความปลอดภัย และความสะดวกสบายของผู้แสวงบุญ ตั้งแต่ช่วงเวลาของการเตรียมตัวสำหรับการเดินทาง จนกระทั่งออกจากราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

นายอับดุลฟัตตาห์ มาชาด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการฮัจญ์และอุมเราะฮ์ เปิดเผยว่า สำหรับงานเอ็กซ์โป 2023 เป็นงานที่พบปะกันที่ใหญ่ที่สุด และงานที่เกี่ยวข้องกับฮัจญ์และอุมเราะห์ เนื่องจากเป็นการรวมตัวกันมากกว่า 57 ประเทศ มีวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 70 คน โดยมีบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านฮัจญ์และอุมเราะห์ เข้าร่วมงานกว่า 200 บริษัท และ มีผู้เข้าร่วมงานนิทรรศการครั้งนี้มากกว่า 60,000 คน

สำหรับงานครั้งนี้ ถือว่าเป็นประชุมครั้งใหญ่ เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ ความคิด นวัตกรรม และประสบการณ์ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสสำหรับประเทศต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมเพื่อลงนามในข้อตกลงและจัดการเรื่องต่าง ๆ ของผู้แสวงบุญของแต่ละประเทศ ก่อนฤดูกาลฮัจญ์และอุมเราะห์ ซึ่งเพื่อความสะดวกสบาย และปลอดภัยให้แก่ผู้แสวงบุญ

ซึ่งการประชุมตลอดทั้ง 4 วัน เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 40 ครั้ง และยังมีการสัมมนาหลักอีก 9 กลุ่มหลัก ได้มีการอภิปรายหัวข้อต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาประสบการณ์ของผู้แสวงบุญ และการใช้โซลูชั่นดิจิทัล การทำงานเพื่อสร้างระบบที่บูรณาการและยั่งยืนเพื่อพัฒนา และปรับปรุงการบริการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของวิสัยทัศน์แห่งราชอาณาจักรปี 2030

โดยความพยายามทั้งหมดนี้ อยู่ภายใต้กรอบของความพยายามของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในการให้บริการที่โดดเด่นแก่ผู้แสวงบุญ และการทำงานเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ในทุกระดับด้านลอจิสติกส์ เทคโนโลยีและความปลอดภัย ตลอดจนวัฒนธรรมและความรู้ผ่านโครงการผู้แสวงบุญ โดยความพยายามร่วมกันของภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ และ พันธมิตรจากทั่วโลก

Cr. แวดาโอ๊ะ หะไร /นราธิวาส