24 มกราคม พ.ศ. 2543 กองกำลังก๊อดอาร์มี่ บุกยึด รพ.ราชบุรี จับตัว ‘หมอ - คนไข้’ เป็นตัวประกันนานกว่า 20 ชม.

วันนี้เมื่อ 23 ปีก่อน เกิดเหตุระทึกขวัญ ‘กองกำลังก๊อดอาร์มี่’ บุกยึดโรงพยาบาลราชบุรี จับแพทย์ พยาบาล และผู้ป่วยเป็นตัวประกันนับพันคน เหตุการณ์ตึงเครียดกว่า 20 ชั่วโมง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะยุติเรื่องราวลงได้

วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2543 เกิดเหตุการณ์ระทึกขวัญ เรียกว่าเป็นข่าวใหญ่ที่ประชาชนคนไทยต่างติดตามกันทั้งประเทศ เมื่อมีรายงานข่าวด่วนว่า มีกองกำลังก๊อดอาร์มี่ จำนวน 10 คน ได้ก่อเหตุบุกยึดโรงพยาบาลที่จังหวัดราชบุรี

สืบย้อนกลับไปก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว กองกำลังทหารกะเหรี่ยงกลุ่มนี้ เคยเข้าบุกยึดสถานทูตพม่ามาครั้งหนึ่งแล้ว ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำสอง แต่คราวนี้มีเป้าหมายที่โรงพยาบาล โดยกลุ่มผู้ก่อการทั้งหมดปลอมตัวเป็นผู้โดยสารนั่งรถประจำทางสายสวนผึ้ง-ราชบุรี แล้วใช้ปืนเอ็ม-16 จี้คนขับให้ไปยังโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี ก่อนที่จะทำการบุกยึดโรงพยาบาล จับแพทย์ พยาบาล และผู้ป่วยพับพันชีวิตเป็นตัวประกัน

กลุ่มผู้ก่อเหตุยังได้วางระเบิดเอาไว้หลายจุด โดยทางเจ้าหน้าที่ของไทย พยายามเจรจาช่วยเหลือตัวประกัน และต่อมาก็ได้รู้ความต้องการของกลุ่มผู้ก่อเหตุว่า ต้องการนำตัวแพทย์ และพยาบาล ไปรักษาทหารกะเหรี่ยงที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทหารรัฐบาลพม่าปราบปรามอย่างหนัก

เวลาผ่านไปกว่า 20 ชั่วโมง กลุ่มก๊อดอาร์มี่ได้ร้องขอเครื่องมือสื่อสารและเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ เพื่อให้พากลับไปส่งยังชายแดน ที่อำเภอสวนผึ้ง เจ้าหน้าที่พยายามต่อรองเพื่อถ่วงเวลาให้ผู้ก่อเหตุอ่อนล้า กระทั่งเวลา 04.00 น. กองกำลังผสมของเจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 50 นาย ได้บุกเข้าช่วยเหลือตัวประกัน ควบคู่ไปกับการจัดการขั้นเด็ดขาด โดยใช้เวลาเพียงไม่ถึง 20 นาที สามารถช่วยเหลือตัวประกันไว้ได้อย่างปลอดภัยทั้งหมด ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งหมด เสียชีวิตทั้ง 10 คน

นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ระทึกขวัญและมีประชาชนติดตามตลอดข้ามคืนข้ามวัน ก่อนที่สถานการณ์ทุกอย่างจะคลี่คลาย ซึ่งต่อมากลุ่มกองกำลังก๊อดอาร์มี่ที่เหลือเพิ่มเติม ได้เข้ามอบตัวต่อทางการไทย ก่อนจะถูกส่งตัวไปยังค่ายผู้อพยพและดำเนินตามขั้นตอนหลักสากลต่อไป