‘ลุงหนู’ เผย พร้อมชี้แจงในเวทีซักฟอก ไม่หวั่นยุบสภาฯ เชื่อ!! พรรคร่วมฯ พร้อมเลือกตั้ง

(26 ม.ค.66) เมื่อเวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ว่า เราพร้อมชี้แจง และทุกคนในคณะรัฐมนตรี ได้รับแจ้งให้ไปเตรียมความพร้อมในการชี้แจงต่อสภาเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการจัดสรรเวลา 8 ชั่วโมง ให้รัฐบาลเพียงพอหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นการตกลงกันระหว่างวิปทั้ง 2 ฝ่าย ต้องยอมรับ จะได้ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าเวทีดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้ชี้แจงผลการดำเนินงาน และจะถือโอกาสยุบสภาหลังจากนี้ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คิดว่ารัฐมนตรีที่ถูกพาดพิงคงต้องชี้แจง ไม่ใช่เป็นเรื่องถือโอกาสอะไร เพราะได้ชี้แจงในส่วนที่ถูกกล่าวหาให้เกิดความชัดเจนว่าไม่ได้เป็นไปตามนั้น ส่วนที่บอกว่าเป็นการพูดผลงานของตัวเอง ถ้าเกี่ยวข้องกับการอภิปรายก็เป็นสิทธิ์ของทั้ง 2 ฝ่าย ที่จะแถลงต่อที่ประชุมสภา 

เมื่อถามยํ้าถึงกระแสข่าว ว่าจะมีการยุบสภาก่อนอภิปราย นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะคนที่ยุบสภาได้มีอยู่คนเดียว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ามองในมุมการเมือง หากชิงความได้เปรียบ ต้องยุบหลังการอภิปรายหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากถามเรื่องยุบสภากับพรรคร่วมรัฐบาล เชื่อว่าพรรคร่วมฯ ทุกพรรค พร้อมต่อการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว เพราะเวลางวดเข้ามาแล้ว ต่อให้ยุบสภา สภาก็จะหมดวาระในเดือนมี.ค.อยู่ดี หรือถ้าจะยุบพรุ่งนี้ ก็เหลือเวลาไม่ถึง 2 เดือน จึงไม่ได้มีความหมาย ไม่มีนัยอะไร ครม.ก็ยังปฏิบัติไปตามหน้าที่ได้อยู่แล้ว โดยรักษาการไปตามข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญ จนกว่าครม.ชุดใหม่จะเข้าเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่