ปกติของการเมือง ‘ลุงหนู’ เผย ‘ศักดิ์สยาม’ ไม่กังวล ปมยื่นฟ้องถอดตำแหน่ง ยัน ไม่ติดใจ ‘เพื่อไทย’ ไล่งับ เข้าใจเรื่องการเมือง

(26 ม.ค.66) เมื่อเวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทย ยื่นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งคำร้องไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สิ้นสุดลง เป็นการดิสเครดิตก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ ว่า นายศักดิ์สยาม ชี้แจงไปแล้วในประเด็นนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านเคยอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือน ก.ย.65 และนายศักดิ์สยาม ชี้แจงข้อกล่าวหาในสภาไปแล้ว และสิ่งที่พิสูจน์ได้คือ นายศักดิ์สยาม ได้รับคะแนนไว้วางใจในประเด็นที่ถูกกล่าวหา คะแนนห่างกับคะแนนไม่ไว้วางใจเป็นร้อยคะแนน จึงน่าจะโอเค ส่วนเรื่องที่จะไปยื่นอะไรเป็นสิทธิ์ตามกฎหมาย หากอยู่ภายใต้กฎหมายสามารถยื่นได้ 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเป็นการดิสเครดิตกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ประชาชนที่ติดตามอย่างใกล้ชิดจะพิจารณาได้ว่าวัตถุประสงค์เป็นอย่างไร 

เมื่อถามว่า จะกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การกล่าวหาครั้งนี้ได้ถูกอภิปรายไปเมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่แล้ว ได้มีการลงคะแนนไปแล้ว และที่ประชุมสภาให้ความไว้วางใจ ก็ผ่าน ไม่มีอะไรที่ชี้แจงไม่ได้ และไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คนที่ถูกกล่าวหาหรือคนที่ถูกยื่นเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ทางศาลรัฐธรรมนูญต้องเปิดโอกาสให้นายศักดิ์สยามไปแสดงข้อเท็จจริงเพื่อหักล้างข้อกล่าวหาต่าง ๆ ซึ่งมีข้อมูลอยู่ ตนมั่นใจว่านายศักดิ์สยามมีความพร้อมอยู่แล้ว เท่าที่คุยกันได้ท่านไม่ได้มีความวิตกกังวลใด ๆ

เมื่อถามว่า รู้สึกว่าพรรคเพื่อไทยติดใจอะไรกับภูมิใจไทย.เป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่หรอก การเมือง เราก็ต้องเข้าใจ เป็นเรา ๆ ก็ทำ”