รังแรกในรอบ 2 ปี!! ชาวเกาะคอเขา เฮลั่น! แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ ที่หาดซันเซ็ต หลังวางไข่ครั้งสุดท้าย ตั้งแต่ต้นปี 64

ชาวบ้านเกาะคอเขา จังหวัดพังงา สุดดีใจ พบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี จากก่อนหน้านี้เคยขึ้นมาวางไข่แต่เป็นไข่ลมทั้งหมด ครั้งนี้หวังว่าจะได้เห็นลูกเต่าคลานสู่ทะเล

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 นายเสน่ห์ ชูราษฎร์ กำนันตำบลเกาะคอเขา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา แจ้งว่า เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 31 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบร่องรอยของเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดซันเซ็ต จึงเดินทางเข้าตรวจสอบพร้อมกับสารวัตรกำนันและผู้แจ้ง พบว่าเป็นร่องรอยของเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่จริง ๆ แต่ไม่แน่ชัดว่าเป็นเต่าอะไร

จึงประสานไปยังสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ซึ่งส่งเจ้าหน้าเข้ามาตรวจสอบเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยทำการขุดหารังไข่เต่า จนพบไข่เต่าขนาด 53.2 มม. ซึ่งเป็นเป็นไข่ของเต่ามะเฟือง ตรวจสอบว่าอยู่ในพื้นที่น้ำทะเลขึ้นไม่ถึง จึงได้ทำการฝังกลบพร้อมทำคอกล้อมไว้ป้องกันสัตว์เข้าไปรบกวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การพบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในครั้งนี้ ได้สร้างความดีใจให้กับชาวเกาะคอเขาเป็นอย่างมาก เนื่องจากเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ครั้งสุดท้าย เมื่อต้นปี 2564 และเป็นไข่ลมหรือไข่ที่ไม่มีการเจริญเติบโตทั้งหมด จึงหวังว่าจะได้เห็นลูกเต่ามะเฟืองตัวน้อยคลานกลับสู่ท้องทะเลอีกครั้งหนึ่งในเร็ว ๆ นี้

ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9660000009927