'ภูมิใจไทย' ยัน!! ไม่คิดล้มร่าง พรบ.ประมง โวย!! ถูกบิดเบือนทั้งที่พร้อมหนุนและลงมติ

(4 ก.พ.66) นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่เคยระบุว่าหากร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ… ไม่ผ่านจะไม่เป็นองค์ประชุมให้ในการพิจารณากฎหมายต่างๆ แล้วในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะเป็นองค์ประชุมให้หรือไม่ ว่า ในสัปดาห์หน้าไม่มีวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ แต่ในวันจันทร์ที่ 6 ก.พ. นี้ เราจะมีการประชุมพรรค ซึ่งเราต้องรอดูว่าวิปรัฐบาลจะแสดงจุดยืนอย่างไร ซึ่งตนเคยแถลงไปแล้วว่าหลังจากมีปัญหา ทางวิปรัฐบาลจะทำอย่างไร ซึ่งเราได้ส่งสัญญาณไปยังวิปรัฐบาลแล้ว

เมื่อถามว่า ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะได้เห็น พรรค พท.ลงชื่ออภิปรายด้วยหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า “ยังคิดอยู่ครับ ยังไม่ได้คุยกัน ซึ่งความชัดเจนในเรื่องนี้ก็คงจะเป็นวันจันทร์ที่จะถึงนี้”

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่มีการให้ข่าวบิดเบือนว่าพรรค ภท. พยายามล้มร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พ.ศ…. นั้น ไม่เป็นความจริง วันนั้นยังอยู่ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีอากรฯ อยู่ยังไม่ถึงร่างพ.ร.บ.ประมงฯ ซึ่งเราก็ได้มีการยื่นร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไปด้วย และในวันพฤหัสบดีที่ 9 ก.พ. ก็จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประมงฯ ฉบับนี้ ยืนยันว่าเราก็พร้อมสนับสนุนและลงมติอยู่แล้ว

“อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องร่างพ.ร.บ.ประมงฯ ต่อให้มีการรับหลักการ แต่ต้องยอมรับความจริงว่าในวันที่ 28 ก.พ. แม้จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ก็ไม่สามารถพิจารณาต่อไปได้ ก็ตกอยู่ดี ซึ่งเราก็ได้ร่วมหารือกับสมาคมประมง และเห็นว่ามีกฎหมายที่ต้องปรับปรุงให้ดีกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประมงพาณิชย์หรือประมงพื้นบ้าน ซึ่งคิดว่าเราจะร่วมกันเสนอกฎหมายเรื่องนี้เข้าไปใหม่ให้ดีกว่าเดิม โดยจะนำร่างที่สมาคมประมงเสนอมาไปประชุมร่วมกันแล้วจะเสนอในสภาฯ สมัยต่อไปแน่นอน” นายศุภชัย กล่าว

ที่มา: https://www.thaipost.net/politics-news/317118/