Soft Power จากด้ามขวาน ลุงตู่ ชื่นชมสองวิสาหกิจชุมชนชายแดนใต้ สร้างลายผ้า ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ ยุคศรีวิชัย

วันที่ 22 มี.ค.2566 - น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความชื่นชมอย่างมากต่อความสำเร็จของการผสมผสาน Soft Power ท้องถิ่นชายแดนใต้ นำมาผลิตเป็นลายผ้าสื่อความหมายทางประวัติศาสตร์อันยาวนาน และย้อมสีจากเมล็ดกาแฟสายพันธุ์เก่าแก่ ภายใต้แนวคิดปลุกภูมิปัญญาจากขุนเขา สู่ลวดลายอัตลักษณ์บนผืนผ้า

 

ซึ่งเป็นความร่วมมือของสองวิสาหกิจชุมชน คือวิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานรักบ้านเกิด ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกาแฟโรบัสต้า สายพันธุ์อายุกว่า 200 ปี และเป็นที่ตั้งของถ้ำคอกซึ่งมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ของยุคศรีวิชัย กับวิสาหกิจชุมชน BARAHOM BARZAAR ตำบลบาราโหม อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติและผ้าบาติกลายเลื่องชื่อลายจากเศษซากกระเบื้องข้าวของเครื่องใช้โบราณ

 

น.ส.รัชดากล่าวว่า ทั้งสองวิสาหกิจชุมชน แม้จะอยู่คนละจังหวัด แต่ด้วยการส่งเสริมจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) ตามดำริของนายกฯ ที่อยากเห็นการสร้างผลงานที่เชื่อมโยงระหว่างชุมชน ถ่ายทอดความเป็นจังหวัดชายแดนใต้ในหลายมิติ ทำให้เกิดการขับเคลื่อนร่วมกันจนมาถึงวันนี้ ซึ่งจากการเปิดตัวลายผ้า ซึ่งผ่านการย้อมสีธรรมจากเมล็ดกาแฟโรบัสต้า ปลูกที่ อ.สะบ้าย้อย และการพิมพ์ลายบาติก ใช้ลวดลายศิลปะที่พบในถ้ำคอก อ.สะบ้าย้อย ซึ่งมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และเศษซากกระเบื้องโบราณของจีนในพื้นที่อ่าวปัตตานี ถือเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานคุณค่าและมีอัตลักษณ์เฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

 

“นายกฯ ได้ให้กำลังใจทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมมือกัน ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้นับเป็นตัวอย่างสำคัญ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของวิสาหกิจชุมชน ซึ่งในส่วนของภาครัฐจะทำงานร่วมกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา เพื่อเสริมทักษะให้กลุ่มวิสาหกิจต่างๆได้นำไปต่อยอดจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าและมีรายได้ที่ยั่งยืน อีกทั้งจะหาช่องทางการตลาดให้มีแหล่งรองรับผลิตภัณฑ์ อย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์ได้มีการจัดงานปลุกพลัง Soft Power งานหัตถกรรมไทยฯ จังหวัดภูเก็ต ผ้าบาติกคอลเล็กชันสีกาแฟลายประวัติศาสตร์ จากสะบ้าย้อย-บาราโหม ได้รับเสียงตอบรับและการสั่งจองจำนวนมากจากผู้เข้าชมงาน” น.ส.รัชดากล่าว