นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าว

วันที่ 1 เม.ย. 2566 พรรคประชาชาติ มีการจัดประชุมสัมมนาผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต ที่ห้องประชุมแกรนด์มีรอซ โรงแรมอัลมีรอซ กรุงเทพฯ

 

โดยมีแกนนำพรรคมาร่วม เช่น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค พร้อมว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต 19 เขต ในภาคใต้เข้าร่วม

 

การสัมมนามีการบรรยายพิเศษ เรื่อง นโยบายพรรคประชาชาติที่เสนอต่อประชาชนเพื่อชนะการเลือกตั้ง โดยพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค การบรรยายพิเศษเรื่องนโยบายเกษตรกรมีกรรมสิทธิ์และที่ดินทำกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน โดย รศ.ดร.วีระภาส คุณรัตนสิริ

 

การบรรยายและซักถามเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสมัครเลือกตั้ง โดย ร.ต.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ และการบรรยายพิเศษ เรื่องยุทธศาสตร์พรรคประชาชาติเพื่อชนะเลือกตั้ง และยึดอำนาจรัฐโดยร่วมจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

 

นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้พรรคประชาชาติส่งผู้สมัครเลือกตั้งทั้ง 19 เขต และปาร์ตี้ลิสต์ 77 ท่าน มีความพร้อมแล้วร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งผู้สมัครและเอกสารต่างๆ และวันนี้เป็นการสัมมนาผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และวันที่ 6 เมษายนนี้จะมีการสัมมนาผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ เรามีความมั่นใจว่าจะชนะเลือกตั้ง เพราะเราเลือกส่งเฉพาะในเขตที่เรามีเป้าหมายและต้องได้แน่ ๆ เรามีเป้าหมายชัดเจนว่าเราจะค่อย ๆ ขยายจากพรรคขนาดเล็กสู่พรรคขนาดกลาง เพื่อสร้างฐานที่มั่นคง

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวต่อว่า เราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ แต่จะเป็นพรรคที่เป็นสถาบันทางการเมืองในอนาคต เพราะฉะนั้นเราจะต้องสร้างให้มีความมั่นคง เราเป็นพรรคที่จัดตั้งมาเพื่อสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และยึดมั่นในรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญของประชาชน นี่คือแนวทางของเรา

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวอีกว่า ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง เราเชื่อมั่นว่าประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศนี้จากปัญหาความไม่เป็นประชาธิปไตยไปสู่การเป็นประชาธิปไตย และต้องการได้รัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นเราจะเข้าไปร่วมรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่ประชาชนไว้วางใจ และสามารถที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นของประชาชนให้ได้

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวด้วยว่า และต้องแก้ปัญหาต่างๆที่รัฐบาลบริหารมา 4 ปีมีปัญหาต่อประชาชนมากมาย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ความเป็นธรรม และการคอรัปชั่นมากมาย เราต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้ ไม่อย่างนั้นจะเสียเวลาการเลือกตั้งของประชาชนในคราวนี้

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเห็นต่อระบบการชิงตั้งรัฐบาลก่อนเมื่อมีความพร้อม นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบว่า ระบอบประชาธิปไตยในโลกนี้เสียงข้างมากต้องเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ทั้งในเรื่องหลักการและประเพณีปฏิบัติ แต่ในคราวที่แล้วเราสร้างเงื่อนไข ตั้งแต่ตอนต้นที่ขัดกับธรรมเนียมปฎิบัติที่โลกเขาทำกัน เรามาใช้กลไกเพื่อสืบทอดอำนาจต่อ สำหรับการเลือกตั้งข้างหน้านี้จะเป็นอย่างไรนั้นตอนนี้โพลล์ออกมาชัดเจนแล้วว่าพรรคไหนจะได้เสียงมากที่สุด

 

และพรรคที่จะร่วมรัฐบาลอย่างน้อยต้องมี 300 เสียงขึ้นไป มีเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญบางประการว่า หากในรอบแรกตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็มีรอบสองต่อไป แต่ผมเชื่อว่ารอบแรกก็น่าจะเกินเป้าที่จะสามารถตั้งรัฐบาลได้แล้ว เพราะไปสัมผัสประชาชนในทุกภูมิภาค เขาต้องการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก

 

“ผมอยู่ในวงการการเมืองมา 40 กว่าปี ผมยังไม่เคยเห็นว่าประชาชนตื่นเต้นที่จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารประเทศเท่ากับในรอบนี้ เพราะเขาเบื่อหน่ายและเห็นปัญหามากมายที่ประชาชนทุกข์ยากจริงๆ เชื่อว่าเปลี่ยนแปลงแน่นอนแบบแลนด์สไลด์ เชื่อว่าไม่น่าจะเกินสัปดาห์เดียวจะสามารถตั้งรัฐบาลได้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว