บางกอกแอร์เวย์สเตรียมเปิดเที่ยวบิน 'หาดใหญ่-เบตง-หาดใหญ่' หลังนกแอร์หยุดบินตรงกรุงเทพฯ-เบตง

อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง เผยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเบตง ร่วมหารือกับทางบางกอกแอร์เวย์ส เตรียมเปิดเที่ยวบินเส้นทาง 'หาดใหญ่-เบตง-หาดใหญ่' หลังสายการบินนกแอร์ หยุดทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-เบตง เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (1 พ.ย.) นายนรินทร์ เรืองวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง กล่าวว่า กรณีสายการบินนกแอร์ หยุดทำการบินเส้นทางกรุงเทพฯ-เบตง เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนราคาตั๋วเครื่องบินสูง แต่ที่ผ่านมาทำตลาดได้ เพราะรัฐบาล และ ททท.สนับสนุน โดยที่ผ่านมาสายการบินนกแอร์ ได้เปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เบตง (ยะลา) 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุกวันอังคาร ศุกร์ และอาทิตย์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว (สธทท.) และบริษัททัวร์ต่าง ๆ ที่ร่วมกันจัดแคมเปญ 'เบตง หรอยแรง แหล่งใต้ สไตล์เบตง' และหลังสิ้นสุดแคมเปญ 'เบตง หรอยแรง แหล่งใต้ สไตล์เบตง เฟส 2' ในสิ้นเดือนตุลาคม 65 จะมีการยุติการเหมาที่นั่งนกแอร์ เส้นทางกรุงเทพฯ-เบตง เนื่องจากทางสายการบินนกแอร์ อ้างว่ามีต้นทุนสูงมากในการบินตรงมาเบตง ส่วนหลังจากนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

โดยนายภาณุ อุทัยรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเบตง ได้หารือกับทางบางกอกแอร์เวย์ส ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะเปิดบินเส้นทาง 'หาดใหญ่-เบตง-หาดใหญ่' ใช้ระยะเวลา 25 นาที และราคาอยู่ที่ประมาณ 1,200-1,500 บาท ถูกกว่าบินตรงจากกรุงเทพฯ-เบตง โดยขณะนี้กำลังเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ปลัดกระทรวงคมนาคมอนุมัติ จากนั้นจะมีการเซ็นเอ็มโอยูระหว่างกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตั้งแต่เปิดบริการช่วงปลายเดือนเมษายน 65 ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้โดยสาร ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารแบบกรุ๊ปทัวร์ประมาณ 80-90% ขณะที่ผู้โดยสารทั่วไปประมาณ 10-20%

ด้านกรมท่าอากาศยาน แจ้งว่า ขณะนี้กลุ่มที่ปรึกษาโครงการออกแบบงานก่อสร้าง พร้อมศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ขยายทางวิ่ง (รันเวย์) ทางขับ (แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน และส่วนประกอบอื่นๆ ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ได้ส่งผลการศึกษามายังกรมท่าอากาศยานแล้ว และจะเสนอผลการศึกษาต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป และเปิดบริการประมาณปี 71

สำหรับการขยายรันเวย์ครั้งนี้จะเพิ่มความยาวจากเดิม 1,800 เมตร เป็น 2,500 เมตร เพิ่มขึ้น 700 เมตร โดยขยายไปทางทิศตะวันตก 375 เมตร และทางทิศตะวันออก 325 เมตร เมื่อแล้วเสร็จจะรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ 180 ที่นั่งได้ เช่น แอร์บัส A320 และโบอิ้ง B-737 จากปัจจุบันรองรับได้เพียงเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง เช่น Q400 และ ATR 72 นอกจากนี้ จะขยายลานจอดอากาศยาน จากเดิมที่มีขนาด 94x180 เมตร เป็นขนาด 94x240 เมตร ทำให้สามารถจอดอากาศยานขนาด 180 ที่นั่งได้พร้อมกัน 3 ลำ

ส่วนสาเหตุที่ไม่สร้างรันเวย์ให้ยาว 2,500 เมตรไปในคราวเดียว ไม่ต้องมาขยายเพิ่มเติมอีก เนื่องจากการออกแบบรันเวย์ขึ้นอยู่กับความจำเป็น การศึกษาเมื่อปี 50 พบว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร และเที่ยวบินในขนาดรันเวย์ที่ 1,800 เมตร รองรับได้อย่างเพียงพอ เมื่อเวลาผ่านไปการคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร และเที่ยวบินเปลี่ยนไปจึงขยายเพิ่มภายหลัง

ด้านนางกรณิช สุขการ ผอ.ท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า สายการบินนกแอร์ ทำการบินครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ทางสนามบินยังคงเปิดทำการตามปกติ โดยเจ้าหน้าที่ยังคงทำงานตามปกติ ซึ่งทุกวันนี้มีผู้มาเยี่ยมชมที่ท่าอากาศยายเบตง บางวัน 100-200 คน มากสุดวันละ 300 คน โดยเข้ามาถ่ายภาพ เยี่ยมชมอาคารสนามบิน นอกจากนี้ ทางสนามบินยังคงมีการก่อสร้างจุดตรวจค้นรถยนต์ และยานพาหนะ บริเวณหน้าท่าอากาศยาน และก่อนเข้าพื้นที่เขตการบิน เพื่อรองรับการเข้าออกท่าอากาศยาน

ขณะที่คนในพื้นที่สะท้อนราคาค่าตั๋วโดยสารไม่จูงใจ เพราะสูงเกินไป ทำให้ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม ร้านอาหารในพื้นที่ อ.เบตง บางแห่งต้องปิดตัวลง แต่ถ้าหากมีโครงการเราเที่ยวด้วยกันอีกจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเบตงได้มาก โดยที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างบอกว่าโครงการดังกล่าวสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวได้มาก โดยราคามัดรวมกันแล้วไม่ถึง 10,000 บาท โดยใช้เวลาท่องเที่ยวในเบตง 2 วัน 3 คืน ที่ผ่านมา รัฐบาล และ ททท.ได้ให้การสนับสนุน รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว (สธทท.) และบริษัททัวร์ต่างๆ ได้ร่วมกันจัดแคมเปญ ที่ผ่านมามีการบินต่อเนื่องสัปดาห์ ทุกวันอังคาร ศุกร์ และอาทิตย์ มีผู้โดยสารเต็มทุกเที่ยวบิน

สำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เบตง (ยะลา) นั้น ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวในพื้นที่เบตง มองว่าเบตงยังบอกว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง เพียงแต่ว่าสถานการณ์โดยรวมของการท่องเที่ยววันนี้เปลี่ยนไป คือในวันที่สายการบินนกแอร์เปิดให้บริการเส้นทางบินตรงสู่ 'เบตง' นั้น ในขณะนั้นหลายประเทศยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ ทำให้ทั้งผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และผู้คนทั่วไปให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่วันนี้หลาย ๆ ประเทศได้เปิดประเทศแล้ว คนไทยต่างมีทางเลือกมากขึ้น และหันไปสนใจท่องเที่ยวต่างประเทศแทน เช่นเดียวกับผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวที่มีทางเลือกมากขึ้น และหันไปทำแพกเกจทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศกันเป็นอย่างมากเช่นกัน


ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9650000104299