น้ำป่าโตนปลิวทะลักท่วมหมู่บ้าน มวลน้ำมาเร็วชาวบ้านตั้งตัวไม่ทัน ภาพรวม จ.สงขลา 'รัตภูมิ' หนักสุด!

น้ำป่าจากน้ำตกโตนปลิวทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มวลน้ำมาเร็วชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว ทำให้บ้านหลายหลังถูกน้ำทะลักเข้าท่วม ขนย้ายสิ่งของแทบไม่ทัน ส่วนภาพรวมของน้ำท่วม จ.สงขลา พื้นที่ อ.รัตภูมิ หนักสุด ถูกน้ำป่าทะลักท่วมแล้ว 5 ตำบล

จากฝนที่ตกหนักในช่วงนี้ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในหลายอำเภอของ จ.สงขลา ล่าสุด เมื่อช่วง 3 ทุ่มที่ผ่านมา น้ำป่าจากน้ำตกโตนปลิว ซึ่งอยู่ในพื้นที่เทือกเขาแก้ว อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ได้ไหลบ่าเข้าท่วมในชุมชนบ้านกลาง หมู่ 1 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อย่างกะทันหัน เป็นมวลน้ำที่ไหลลงมาอย่างรวดเร็ว เข้าท่วมถนนในหมู่บ้าน และชาวบ้านส่วนใหญ่แทบไม่ทันเตรียมตัวรับมือ เพราะไม่คิดว่าจะมีน้ำป่าไหลเข้าท่วมเร็วขนาดนี้ ทำให้บ้านหลายหลังถูกน้ำทะลักเข้าท่วมถึงในบ้าน ต้องขนของย้ายขึ้นไปไว้บนที่สูง ที่นอนหมอนมุ้งเปียกโชกไปด้วยน้ำ

อย่างไรก็ตาม น้ำที่ไหลเข้าท่วมเป็นลักษณะมวลน้ำที่ไหลบ่ามาก้อนเดียว และมาเร็วไปเร็ว โดยไหลทะลักผ่านหมู่บ้านราว 2 ชั่วโมง จึงเริ่มลดระดับลงเรื่อยๆ แต่ชาวบ้านยังต้องเฝ้าระวังตลอดทั้งคืนนี้ เพราะสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ

สำหรับภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สงขลา ขณะนี้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด คือที่ อ.รัตภูมิ เนื่องจากได้เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมในพื้นที่ 5 ตำบล 43 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,225 ครัวเรือน 4,120 คน แยกเป็น ต.เขาพระ 12 หมู่บ้าน ต.กำแพงเพชร 7 หมู่บ้าน ต.ท่าชะมวง 8 หมู่บ้าน ต.คูหาใต้ 10 หมู่บ้าน และ ต.ควนรู 6 หมู่บ้าน


ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9650000106069