'อนุทิน' ชวน กลุ่ม 608 ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ชี้ หากติดอาการไม่แรง

เมื่อเวลา 09.10 น.วันที่ 20 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในช่วงเวลานี้เพิ่มขึ้น ว่า ยืนยันว่าประชาชนควรจะฉีดวัคซีนเข็มบูส และควรจะฉีดอย่างน้อย 4 เข็ม เพื่อจะได้มีความปลอดภัย แม้จะติดเชื้อก็ตาม

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการอย่างไรในช่วงปีใหม่ ที่หลายคนคาดการณ์ว่ายอดติดเชื้อจะสูงขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว บางคนมีภูมิคุ้มกันธรรมชาติแล้ว ถึงติดเชื้อน่าจะไม่มีอาการหนัก ยกเว้นกลุ่ม 608 โรคประจำตัว เช่น โรคไต มะเร็ง ทางเดินหายใจ และผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน ขอให้ลูกหลานและญาติ ช่วยโน้มน้าวให้มาฉีดวัคซีน และเวลานี้ถ้าคนไทยติดเชื้อ ก็มียารักษาโควิดโดยตรง รวมถึงยารักษาตามอาการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เวลานี้ประชาชนสามารถเดินเข้าไปฉีดวัคซีนตามโรงพยาบาลได้เลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ได้ ตามโรงพยาบาลทั่วไป มีวัคซีนเพียงพอในการฉีดเข็มกระตุ้น คนที่ฉีด 4 เข็มครบแล้ว มั่นใจได้ว่าจะไม่มีอาการรุนแรง แต่อยู่ในปัจจัยเสี่ยง ทำงานบริการพบปะคนจำนวนมาก ก็สามารถฉีดเข็มที่ 5 ได้