เร่งออกตามหาชาวมันนิ 2 คน หายตัวไปอย่างลึกลับ ที่พัทลุง ขณะออกล่าสัตว์เมื่อ 7 วันที่ผ่านมา

ปลัดจังหวัด และนายอำเภอกงหรานำผู้นำท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง และ จนท.ออกตามหาชาวมันนิ 2 คนที่หายตัวไปอย่างลึกลับ ขณะออกล่าสัตว์เมื่อ 7 วันที่ผ่านมา

วันนี้ (5 ธ.ค. 2566) ผู้สื่อข่าว จังหวัดพัทลุง รายงานว่า ที่จุดบริการนักท่องเที่ยว น้ำตกไพรวัลย์ ท้องที่ หมู่ 3 ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง นายกองเอก อดุลย์ ชูทอง ปลัดจังหวัดพัทลุง, นายสมควร ปล้องอ่อน นายอำเภอกงหรา, นายวินัย ยาชะรัด กำนันตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา, ผู้นำท้องถิ่น, ฝ่ายปกครอง, เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง, เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิพัทลุงการกุศล และ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเทือกเขาบรรทัด, พรานป่า, กลุ่มมันนิ และกลุ่มชาวบ้าน ประมาณ 200 คน ได้ร่วมกันประชุมวางแผนในการเดินเท้าไปยังเขาเหลิม บริเวณเทือกเขาบรรทัด ท้องที่หมู่ 5 ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา ซึ่งอยู่ห่างจากน้ำตกไพรวัลย์ประมาณ 4 กิโลเมตร เพื่อติดตามชาวมันนิ 2 ราย ที่ได้หายตัวไปอย่างลึกลับขณะออกล่าสัตว์มาดำรงชีตามประสาชาวมันนิเป็นเวลา 7 วันแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.วันที่ 4 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา นายส่อแหละ โสดสลาม สมาชิกสภาเทศบาลตำบลคลองทรายขาว อ.กงหรา ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของกลุ่มมันนิ และผู้ใกล้ชิดกับกลุ่มมันนิ ได้นำนายบัด รักษ์กงหรา อายุ 24 ปี ชาวมันนิ อยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ที่ 1 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ณรงค์ ฮกปาน รอง สว.(สอบสวน) สภ.กงหรา เพื่อขอให้ทางอำเภอ ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น จนท.หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง และ จนท.ป่าไม้ ได้ช่วยตามหาตัว นายแว้ง รักษ์กงหรา อายุ 18 ปี ผู้เป็นน้องชาย และนายทง รักษ์กงหรา อายุ 38 ปี ผู้เป็นพี่ชาย (ทั้ง 3 คนอยู่บ้านเลขที่เดียวกัน)

ทางด้านนายบัด เผยกับตำรวจว่า เมื่อตอนสายวันที่ 29 ธันวาคม 2565 นายแว้งและนายทง ได้เดินเท้าออกจากทับ (ที่พักของชาวมันนิ) พร้อมอุปกรณ์ในการล่าสัตว์ มีด ไฟฉาย และน้ำดื่ม เดินเท้าออกไปล่าสัตว์ป่า อาหาร มาเลี้ยงครอบครัวตามวิถีชีวิตของชาวมันนิ พวกตนได้ออกตามหาแต่ก็ไม่พบ จึงได้ลงมาจากเขาเหลิม ท้องที่ ม.5 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา มาพบกับนายสอแหละ โสดสลาม สท.เทศบาลตำบลคลองทรายขาว อ.กงหรา เพื่อให้ช่วยเหลือพี่และน้องของตน และนายส่อแหละ จึงได้นำนายบัด เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน และทางพนักงานสอบสวนก็ได้ประสานงานไปยังนายสมควร ปล้องอ่อน นายอำเภอกงหรา ผู้นำท้องถิ่นได้รับทราบ ซึ่งในตอนค่ำวันเดียวกัน นายสมควร จึงได้นัดประชุมฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องถิ่น จนท.ป่าไม้ เพื่อออกติดตามชาวมันนิผู้สูญหายไปทั้ง 2 ราย

นายส่อแหละ สท.เทศบาลตำบลคลองทรายขาว เผยว่า กลุ่มมันนิกลุ่มดังกล่าวมีจำนวน 35 คน ทุก ๆ จะมีบัตรประชาชนทุกคน โดยก่อนหน้านี้ได้พักอาศัยบริเวณน้ำตกนกลำ ท้องที่ ม.1 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา หลังจากอาหารไม่สมบูรณ์ จึงได้อพยพครอบครัวทั้ง 35 คน มาพักอาศัยอยู่บริเวณท้องที่ หมู่ที่ 13 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา ใกล้กับน้ำตกไพรวัลย์ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.พัทลุง และของภาคใต้ โดยจะมีตนให้การดูแลกลุ่มมันนิดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ซึ่งกลุ่มดังกล่าว ได้รับบัตรผู้สูงอายุแล้ว 5 คน และเมื่อเร็วๆนี้มีการจัดทำบัตรประชารัฐไปแล้ว 28 คน คาดว่าจะได้รับบัตรดังกล่าวประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2566 นี้

สำหรับเขาเหลิมในพื้นที่เทือกเขาบรรทัดที่ทั้ง 2 รายออกล่าสัตว์นั้น พื้นที่โดยทั่วไปเป็นเขาหิน มีเหวลึกหลายแห่ง ซึ่งตนคาดว่าในขณะที่ทั้ง 2 คนกำลังออกล่าสัตว์โดยเฉพาะการเป่าลูกดอกยิงสัตว์นั้นอาจจะพลาดตกลงไปในเหวได้ และหลังจากตนได้นำเรื่องการหายตัวไปให้หมอไสยศาสตร์ภายในหมู่บ้านก็ได้ความว่ายังมีผู้รอดชีวิตอีก 1 คน

อย่างไรก็ตาม ในตอนสายวันที่ 5 ม.ค. 66 ได้มีชาวบ้านรายหนึ่งที่เข้าไปกรีดยางใกล้กับภูเขาเหลิม เดินเท้าลงมาบอกกับกลุ่มช่วยเหลือที่บริเวณน้ำตกไพรวัลย์ว่า ในตอนย่ำรุ่ง ตนได้ยินเสียงตะโกนขอความช่วยเหลือดังออกมาบริเวณเขาเหลิม คาดว่าน่าจะเป็นมันนิที่สูญหายไป ซึ่งทาง จนท.กลุ่มผู้ค้นหาจะเดินทางไปยังจุดดังกล่าวต่อไป

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/sakboon/2389173