ไม่ง้อรัฐ! เกษตรกรท่าสะบ้า จ.ตรัง รวมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์ม แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

วันที่ 12 ม.ค. 66 เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันท่าสะบ้า อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง คิดหาวิธีแก้ปัญหาราคาตกต่ำ โดยรวมกลุ่มกันนำผลปาล์มมาสกัดด้วยวิธีธรรมชาติ เพื่อเอาน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์มาทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ส่งขายออนไลน์ แถมได้ผลตอบรับดี

ที่ทำการกลุ่มวิสาหกิจแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันท่าสะบ้า หมู่ 3 ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการรวมตัวกันของเกษตรกรชาวสวนปาล์มใน ต.ท่าสะบ้า จำนวน 30 คน มีเนื้อที่สวนปาล์มน้ำมันรวมกว่า 500 ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับพัฒนาคุณภาพปาล์มน้ำมันให้ได้มาตรฐาน เพิ่มผลผลิตต่อไร่ต่อปี ลดต้นทุนการผลิต และคิดค้นพัฒนาต่อยอดแปรรูปผลปาล์มน้ำมัน นำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

ถือได้ว่า กลุ่มวิสาหกิจแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันท่าสะบ้า ทำได้สำเร็จเป็นแห่งแรกของไทย ที่ทำในรูปแบบกลุ่มวิสาหกิจเกษตรกร โดยเกษตรกรเจ้าของผลผลิต เพื่อดูดซับปริมาณปาล์มน้ำมันที่ออกสู่ตลาด และแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ โดยไม่หวังพึ่งรัฐในการนำผลผลิตไปใช้ภายในประเทศ

ขั้นตอนในการทำผลิตภัณฑ์ ทางกลุ่มได้นำเอาเมล็ดปาล์มน้ำมันสดจากแปลง ของสมาชิกมาล้างทำความสะอาด จากนั้นผ่านเครื่องแยก และเครื่องสกัดอย่างง่ายแบบธรรมชาติ ก่อนนำไปอบด้วยเครื่องอบไมโครเวฟ และเครื่องอบลมร้อน แล้วเอาไปแยกเปลือกกับเมล็ดในปาล์มออกจากกัน ทำให้ได้น้ำมันปาล์มออกมา 2 ชนิด ประกอบด้วย

1.) น้ำมันปาล์ม (Crude Palm Oil) หรือ น้ำมันปาล์มออย หรือน้ำมันปาล์มแดงบริสุทธิ์ ไม่ผ่านกรรมวิธี ซึ่งจะทำให้มีสีแดง และมีไขแดงอยู่ด้านบน เพราะสกัดจากเนื้อปาล์ม หรือเปลือกสดของผลปาล์ม (ลักษณะฝอย ๆ เหมือนหมูหยอง)

2.) น้ำมันเมล็ดในปาล์ม (Crude Palm Kernel Oil) สกัดได้จากเมล็ดในของผลปาล์ม

น้ำมันบริสุทธิ์ที่ได้ทั้ง 2 ชนิด โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มแดง สามารถแปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้ ทั้งกิน ทั้งทา ในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย

นางจันทร์เพ็ญ ชิดเชื้อ อายุ 65 ปี ประธานวิสาหกิจแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันท่าสะบ้า หมู่ 3 ต.ท่าสะบ้า กล่าวว่า ทางกลุ่มได้สกัดเอาน้ำมันปาล์มดิบ หรือน้ำมันปาล์มแดงมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพราะราคาปาล์มตกต่ำ และไม่อยากง้อรัฐในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มแดงนั้น เป็นน้ำมันคุณภาพดี และดีต่อสุขภาพ จึงได้นำมาเป็นสารตั้งต้นผลิตเป็นสบู่ก้อน สบู่เหลว เจลนวดสมุนไพร มานับตั้งแต่ปี 2564

ก่อนจะพัฒนารูปแบบ และเกิดเป็นแบรนด์จำหน่ายภายใต้ชื่อ “Peora” (พีโอร่า) บรรจุภัณฑ์โลโก้ที่ทันสมัย และเริ่มขายออนไลน์ มุ่งตลาดคนทุกเพศ ทุกวัย รวมทั้งโรงแรม รีสอร์ต ห้องพักต่าง ๆ จนสามารถเปิดตลาดได้ระดับหนึ่ง และได้ไปออกงานเกี่ยวกับการส่งเสริมผลิตภัณฑ์อยู่เรื่อย ๆ กระทั่งล่าสุด ได้รางวัลชนะเลิศโครงการ SME ดีเด่น จนได้สิทธินำสินค้าไปวางขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

น้ำมันปาล์มแดง จะอุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ และสารเบต้าแคโรทีน สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ได้แก่ น้ำมันปาล์มแดง สำหรับบริโภคแทนน้ำมันพืช ทำน้ำสลัด หรือผสมในอาหาร ไขปาล์ม สบู่เหลวน้ำมันปาล์มแดง สบู่ก้อนน้ำมันปาล์มแดง สบู่กรีเซอรีน สูตรน้ำผึ้ง เจลนวดแก้ปวดเมื่อยน้ำมันปาล์มแดง จำหน่ายในราคาตั้งแต่ชิ้นละ 5-120 บาท

นอกจากนี้ กลุ่มวิสาหกิจแปลงใหญ่ปาล์มน้ำมันท่าสะบ้า กำลังคิดพัฒนาต่อยอดร่วมกับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อนำน้ำมันปาล์มแดงไปพัฒนาเป็นซอร์ฟเจล นำไปผสมเป็นพริกไทย เพื่อลดความอ้วน หรือผสมกับเห็ดหลินจือ เพื่อบำรุงร่างกาย และทำเป็นเครื่องสำอางต่อไป

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลได้ทางเพจ “Red Palm Oil at Trang” ไอดีไลน์ redpalmoil หรือโทร. 09-0947-9715 และ 09-0947-9716

ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9660000003282