'หมอเอก' เตือน 'หมอสุภัทร' อย่าตีโพยตีพายปมโยกย้าย แนะ!! ให้ความร่วมมือแจงเรื่องจัดซื้อ ATK ที่ค้างคาดีกว่า

เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.66) นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงการย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) จะนะ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.สะบ้าย้อย ว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา ไม่เห็นต้องออกมาตีโพยตีพาย ‘เล่นใหญ่’ เพราะมีข้อกล่าวหา หลายเรื่องมีพรรคการเมืองมาออกแถลงการณ์เรื่องย้าย ผอ.โรงพยาบาล ยิ่งน่าสงสัยไปกันใหญ่ว่าใครกันที่โยงการเมือง

"ไม่เห็นว่าการที่ ผอ. โรงพยาบาลซักคนจะย้ายแปลกตรงไหน การที่ย้ายแล้วตีโพยตีพายเล่นใหญ่นี่น่าสงสัยมากกว่า เวลากรรมาธิการสาธารณสุขเชิญมาให้ข้อมูล เชิญมาชี้แจง เห็นบ่ายเบี่ยงไม่ยอมมาโดยตลอด แต่ชอบเหลือเกินเวลาโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ชอบเวลาออกข่าวโจมตีกระทรวงสาธารณสุข"

นพ.เอกภพ กล่าวว่า เรื่องที่ค้างสอบสวนอยู่เพราะไม่เคยได้รับความร่วมมือในการชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเช่น การจัดซื้อ ATK ด้วยวิธีพิเศษ แล้วนำมาใช้ตรวจให้คนที่กรุงเทพ, การเบิกจ่าย ค่ารักษาผู้ป่วย home isolation ด้วยการตั้งเบิกที่มีข้อสงสัยหลายประเด็น, เรื่องที่วิจารณ์การโยกย้ายผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุข ที่น่าสงสัยว่าพวกพ้องตัวเองไม่ได้ประโยชน์เลยตีโพยตีพาย

"ไหน ๆ ก็ชอบโพสต์ชอบพูดเรื่องการเมืองอยู่แล้วก็มาลงสมัครรับเลือกตั้งไปเลยก็ได้" นพ.เอกภพ กล่าว

ต่อมา นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กอีกครั้ง โดยระบุว่า

คนบาปในคราบนักบุญ !!!

ตอนที่องค์การเภสัชกรรมจัดซื้อ ATK เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน ซึ่งสุดท้ายการจัดซื้อในครั้งนั้นได้กระจายการเข้าถึงชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชน และ ได้กดดันให้ตลาดลดราคา ATK จาก 200-300 บาทต่อชุดมาเหลือเพียง 30-40 บาทในปัจจุบัน

จากข้อมูลที่องค์การเภสัชกรรมนำเสนอต่อกรรมาธิการการสาธารณสุขน่าสนใจมากๆ…มีผู้สังเกตการณ์จาก สปสช. (แพทย์ชนบท 2 ท่าน) !!!!

ได้ให้ข้อมูลที่ดูเหมือนตั้งใจจะเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทบางบริษัท ที่ต้องการขายในราคา 120 บาทต่อชุด
มีความพยายามที่จะปรับรายละเอียด TOR เพื่อล็อคสเป็คให้กับบริษัทนี้ แต่สุดท้ายไม่สำเร็จ เพราะองค์การเภสัชและกระทรวงสาธารณสุขไม่เล่นด้วย

จุดที่น่าสงสัยต่อไปซึ่งกรรมาธิการการสาธารณสุขขอให้ ผอ. โรงพยาบาลจะนะส่งรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจ ATK ของโรงพยาบาล มาให้ตรวจสอบแต่ทาง ผอ. ปฏิเสธที่จะส่งมาให้ตรวจสอบ เท่ากับว่ายอมรับข้อกล่าวหาโดยไม่โต้แย้งว่า มีการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ด้วยอำนาจของ ผอ. แบบพิเศษ ในราคา และ ยี่ห้อที่น่าจะเป็นยี่ห้อเดียวกับทางกลุ่มเครือข่ายนั้นได้พยายามผลักดัน และการจัดซื้อนั้นถูกนำมาใช้ในการคัดกรองในกรุงเทพ เพื่อให้ได้มีจำนวนการจัดซื้อที่มาก

ชาวจะนะจึงควรตั้งคำถามกับการใช้งบประมาณในตอนนั้นว่าทั้งการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่มาตรวจในกรุงเทพแทนที่จะใช้กับคนในพื้นที่ และการใช้เวลาราชการทิ้งพื้นที่ซึ่งก็กำลังประสบปัญหาการระบาดของโควิด นั้นสมควรแล้วหรือไม่ 

เครือข่ายกลุ่มผลประโยชน์ที่เกาะกินฝังรากลึกในกระทรวงสาธารณสุขจะต้องถูกจำกัดเพื่อให้งบประมาณของสาธารณสุขเกิดประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด

ที่มา: https://siamrath.co.th/n/418546

https://web.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02MvdhV6ygStUvK8d1j7t1XWcQ1pA2drPnn7VUSagJoFxM6YEMj9m46M4Nwc98mgdrl&id=100063537768976&mibextid=Nif5oz&_rdc=2&_rdr