สานฝันให้นักเรียน!! 'ครูแว่นดำ' เนรมิต 'สวนน้ำแห่งความรัก' แก่เด็กๆ เสริมประสบการณ์ จุดประกายการเรียนรู้นอกห้องเรียน

(ตรัง) เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 66 ที่โรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส เขตเทศบาลเมืองกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง นายกาลสิษฐ์ เพชรคง ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อม นางวิภาสินี เมืองทรัพย์ รองผู้อำนวยการ และนายชาตรี บุญมี หรือ 'ครูแว่นดำ' รองผู้อำนวยการโรงเรียน เดิมเป็นครูสอนวิชาภาษาไทยพิการทางการมองเห็น ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในโลกโซเชียล ด้วยลีลาการสอนนักเรียนอย่างสนุกสนาน หรือ Active Learning

ร่วมกับจัดกิจกรรม 'สวนน้ำแห่งความรัก' จากใจผู้บริหารและคณะครู สู่นักเรียนชั้นปฐมวัย ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พร้อมด้วยเจ้าตัวน้อยจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองกันตังศูนย์ 1 และศูนย์ 2 ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปด้วยความสนุกสนานอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ผู้บริหาร และคณะครู โรงเรียนเทศบาลวัดตรังคภูมิพุทธาวาส ได้ร่วมกันเนรมิตสวนน้ำน้อย ๆ ขึ้นในโรงเรียน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้รับประสบการณ์แห่งความสุขที่สดใหม่ไม่ซ้ำใคร เรียนรู้โลกกว้างผ่านการเล่น และกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม ภายใต้การดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดด้วยความรัก

โดยเริ่มจากการที่ผู้บริหาร และคณะครู ซื้ออุปกรณ์มาทำสระน้ำแบบง่าย ๆ รวมทั้งซื้อชุดและอุปกรณ์ว่ายน้ำให้แก่เด็ก ๆ ตลอดจนค่าจ้างครูพิเศษมาสอนว่ายน้ำ ซึ่งเป็นทั้งเงินส่วนตัว และเป็นเงินที่ได้รับมาจากการบริจาค แถมผู้อำนวยการโรงเรียน ยังทุ่มสุดใจลงสระช่วยสอนเด็ก ๆ ว่ายน้ำเองด้วย ถึงแม้จะไม่ได้เก่งหรือเชี่ยวชาญอะไรมากนัก

นายชาตรี หรือ ครูแว่นดำ เล่าว่า ที่มาของการจัดกิจกรรม 'สวนน้ำแห่งความรัก' เกิดขึ้นจากการที่เด็ก ป.3 คนหนึ่งเดินเข้ามาถามว่า “ครูครับ ทำอย่างไรพวกเราถึงจะมีโอกาสได้เรียนว่ายน้ำ เหมือนเด็ก ๆ คนอื่นบ้าง” ทำให้ตนกลับมานั่งคิดว่า ทำไมจะเป็นไปไม่ได้ เด็กโรงเรียนวัดก็ควรมีสิทธิเทียบเท่าโรงเรียนนานาชาติ เพราะพวกเขาก็เป็นพลเมืองของประเทศนี้เช่นเดียวกัน

จึงเป็นเหตุผลให้ผู้บริหาร และคณะครู ช่วยกันนำเสนอแนวคิดนี้ออกไปสู่สังคมภายนอก จนได้ความร่วมมือและความช่วยเหลือให้สำเร็จผล ถึงแม้จะเหนื่อยแต่ทุกคนก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยกันสร้างของขวัญแห่งความฝันให้แก่เด็ก ๆ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_7501899